Tổng thống Mỹ khẳng định sự coi trọng đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên

09:55' - 25/04/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 24/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại Nhà Trắng.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề Triều Tiên. Tổng thống Trump ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là người rất "cởi mở và đáng kính", đồng thời cho biết Bình Nhưỡng muốn tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sớm nhất có thể.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trong ảnh). Ảnh:  AFP/TTXVN

Tổng thống Trump cho biết Washington và Bình Nhưỡng đang "có những cuộc thảo luận tốt đẹp". Ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên và điều đó sẽ sớm diễn ra.Chúng tôi đã được thông báo trực tiếp rằng Triều Tiên muốn cuộc họp diễn ra càng sớm càng tốt. Từ những gì mà chúng tôi thấy, tôi nghĩ ông Kim Jong-un là người thực sự cởi mở và đáng kính".

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo ông sẽ lập tức "rời khỏi bàn đàm phán" nếu như các cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên "không đạt kết quả". Cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim Jong-un dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới nhằm thảo luận vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Trước đó cùng ngày, Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Susan Thornton tuyên bố Washington sẽ tránh rơi vào các cuộc thương lượng kéo dài với Bình Nhưỡng. Bà cũng nhấn mạnh những diễn biến gần đây trên Bán đảo Triều Tiên là một “tín hiệu tốt”, nhưng cho rằng như vậy là chưa đủ để thuyết phục Mỹ.

Liên quan đến vấn đề trên, Cố vấn cấp cao về Đông Bắc Á của Viện International Crisis Group có trụ sở tại Brussels (Bỉ), ông Michael Kovrig cho rằng Trung Quốc đóng một vai trò nòng cốt trong việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Kovrig, Trung Quốc đã thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt hiện hành của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm duy trì sức ép đối với Triều Tiên buộc nước này từ bỏ các chương trình tên lửa và hạt nhân.

Chuyên gia trên cũng lưu ý Trung Quốc còn có thể thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ và các bên liên quan khác nhằm tìm ra một giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục