Tổng thống Mỹ khẳng định "thân thiện" với Trung Quốc

09:28' - 05/05/2018
BNEWS Ngày 4/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Mỹ không duy trì lập trường cứng rắn với Trung Quốc vì cá nhân ông rất tôn trọng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải). Ảnh: AFP

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump khẳng định luôn kiên trì với mục tiêu đem lại sự công bằng trong quan hệ thương mại Mỹ- Trung.

Ông cũng cho rằng phía Mỹ hiện đang rất "thân thiện" với Trung Quốc và lý do là vì ông "rất tôn trọng" nhà lãnh đạo của cường quốc châu Á lớn thứ hai thế giới này. Ông chủ Nhà Trắng còn cho biết sắp tới hai nước sẽ có những thỏa thuận thương mại "phi thường".

Những bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc tuyên bố vẫn còn nhiều bất đồng thương mại giữa hai quốc gia sau cuộc tham vấn thương mại kéo dài 2 ngày giữa phái đoàn thương mại Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu và phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, một tài liệu của Mỹ gửi cho phía Trung Quốc trước khi cuộc tham vấn diễn ra cho thấy Mỹ không thực sự "thân thiện" khi đưa ra các yêu cầu đối với phía Trung Quốc.

Theo đó, Washington yêu cầu Bắc Kinh lập tức cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ khoảng 200 tỷ USD trước năm 2020, chấm dứt trợ giá cho mặt hàng công nghệ tiên tiến và ngừng đáp trả những biện pháp trừng phạt mà Mỹ đang áp đặt với nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục