Tổng thống Mỹ nhận định Trung Quốc thao túng tiền tệ

12:15' - 17/04/2018
BNEWS Ngày 16/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định Trung Quốc đang phá giá tiền tệ - tuyên bố trái ngược hoàn toàn với đánh giá gần đây của Bộ Tài chính Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong dòng trạng thái trên Twitter, Tổng thống Trump chỉ rõ: “Nga và Trung Quốc đang chơi trò phá giá tiền tệ trong bối cảnh Mỹ tiếp tục nâng lãi suất. Điều này là không thể chấp nhận”.

Tuyên bố này của ông Trump được đưa ra khi trong Báo cáo về Chính sách Tỷ giá giao dịch và Kinh tế quốc tế trình bày trước Quốc hội cuối tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ nhận định không có đối tác thương mại lớn nào, kể cả Trung Quốc, có động thái thao túng giá trị tiền tệ trong giai đoạn hiện tại.

Theo Tân Hoa xã, tuyên bố của ông Trump mâu thuẫn với báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ và đưa ra nhận định thiếu chính xác về tình hình kinh tế.

Theo báo cáo trên, việc định giá đúng giá trị đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc trong năm 2017 đã giúp làm giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc đối với Mỹ.

Thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc chỉ còn khoảng 1,4% GDP nửa cuối năm 2017, giảm mạnh so với mức đỉnh điểm trên 10% GDP vào năm 2007.

Nhiều chuyên gia kinh tế và các tổ chức tài chính đã chỉ ra rằng việc Trung Quốc đẩy mạnh cải cách cơ chế tỷ giá giao dịch ngoại tệ theo định hướng thị trường đã giúp đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc được sử dụng rộng rãi cùng với các đồng tiền lớn khác trong những năm gần đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục