Tổng thống Mỹ phê chuẩn dự luật cấm dùng phần mềm Kaspersky

08:23' - 13/12/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký phê chuẩn dự luật cấm dùng phần mềm của tập đoàn Kaspersky Lab.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký phê chuẩn dự luật cấm dùng phần mềm của tập đoàn Kaspersky Lab, khép lại nỗ lực kéo dài nhiều tháng qua nhằm loại bỏ các sản phẩm của hãng sản xuất phần mềm diệt virus có trụ sở tại Moskva (Nga) khỏi các cơ quan liên bang trong bối cảnh có những quan ngại các cơ quan này dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công mạng.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, lệnh cấm trên được đưa vào trong dự luật chi tiêu ngân sách quốc phòng lớn hơn được Tổng thống Trump ký thành luật, đã củng cố hơn nữa sắc lệnh được chính quyền Trump ban hành tháng 9 vừa qua, theo đó các cơ quan dân sự phải gỡ bỏ phần mềm của Kaspersky Lab trong vòng 90 ngày. Luật này sẽ áp dụng đối với mạng máy tính của cả các cơ quan dân sự và quân sự.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Jeanne Shaheen, người đi đầu trong nỗ lực kêu gọi Quốc hội loại phầm mềm của Kaspersky khỏi các máy tính của chính phủ, khẳng định phần mềm của Kaspersky Lab tạo ra "mối đe dọa nghiêm trọng" với an ninh quốc gia Mỹ.

Trong khi đó, giới chức Mỹ cho rằng biện pháp trên dù được hoan nghênh nhưng vẫn chưa đủ. Cùng ngày, quan chức cấp cao về an ninh mạng thuộc Bộ An ninh Nội địa, Christopher Krebs cho biết gần như tất cả các cơ quan chính phủ đã gỡ bỏ hoàn toàn các sản phẩm của Kaspersky khỏi mạng máy tính theo sắc lệnh đưa ra hồi tháng 9.

Phản ứng trước động thái trên, Kaspersky Lab tiếp tục bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về luật pháp "do cách tiếp cận cụ thể về địa lý đối với an ninh trong không gian mạng". Hiện công ty đang đánh giá các lựa chọn của mình và sẽ tiếp tục "bảo vệ khách hàng khỏi các mối đe dọa trên mạng, trong khi vẫn hợp tác trên quy mô toàn cầu với cộng đồng bảo mật công nghệ thông tin để chống lại tội phạm mạng".

Trước đó, Kaspersky Lab đã liên tục phủ nhận có liên quan đến bất kỳ chính phủ nào và khẳng định không giúp tiến hành gián điệp mạng. Trong một nỗ lực nhằm giải tỏa những nghi ngờ, Kaspersky Lab gần đây cho biết sẽ công bố mã nguồn các phần mềm và các bản cập nhật trong tương lai để các bên độc lập kiểm tra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục