Tổng thống Mỹ sẽ ký sắc lệnh tạo thuận lợi phát triển năng lượng

12:22' - 24/04/2017
BNEWS Ngày 28/4, ông Trump sẽ ký một sắc lệnh để thực thi chính sách năng lượng "Nước Mỹ trên hết" của chính quyền mới.
Tổng thống Mỹ sẽ ký sắc lệnh tạo thuận lợi phát triển năng lượng. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký một số sắc lệnh hành pháp liên quan đến lĩnh vực năng lượng và môi trường nhằm tạo thuận lợi hơn cho nước này trong việc phát triển năng lượng trên bờ cũng như ngoài khơi.

Theo một quan chức Nhà trắng giấu tên ngày 23/4, Tổng thống Trump dự kiến trong ngày 26/4 sẽ ký ban hành sắc lệnh liên quan đến Luật bảo vệ di tích cổ được ban hành năm 1906, theo đó cho phép tổng thống quyết định những vùng đất hoặc vùng nước thuộc liên bang là các công trình quốc gia để được bảo vệ, tránh các hoạt động như khoan thăm dò, khai mỏ...

Tiếp đến, ngày 28/4, ông Trump sẽ ký một sắc lệnh để thực thi chính sách năng lượng "Nước Mỹ trên hết" của chính quyền mới.

Sau khi được ban hành, các sắc lệnh mới (được ban hành dựa trên các sắc lệnh hành pháp trước đây) sẽ mở đường cho việc tạo thêm việc làm trong lĩnh vực xây lắp đường ống, đổi mới trong sản xuất năng lượng và giảm bớt gánh nặng không cần thiết đối với các nhà sản xuất năng lượng.

Tuy nhiên, các chính sách mới của chính quyền Tổng thống Trump liên quan đến lĩnh vực năng lượng và môi trường sẽ làm thay đổi hầu hết các quy định về biến đổi khí hậu vốn được thực hiện từ thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Trump sẽ sửa đổi đạo luật năm 1906 hay hủy bỏ các quy định của chính quyền tiền nhiệm đối với một số khu vực chỉ được phép khoan và khai mỏ như thế nào. Đến nay chưa có tổng thống nào hủy bỏ các tuyên bố công trình quốc gia của chính quyền tiền nhiệm.

Trong thời gian tại nhiệm, ông Obama đã sử dụng đạo luật năm 1906 nhiều hơn bất cứ người tiền nhiệm nào khi quyết định sử dụng trên 1,6 triệu mẫu Anh (khoảng 6.500 km2) đất tại các bang Utah và Nevada làm các công trình quốc gia, cũng như để bảo vệ hai khu vực có nhiều đồ tạo tác của người Mỹ thổ dân tránh các hoạt động khai mỏ, khoan thăm dò dầu khí.

Ngoài ra, ông Obama cũng đã ban hành sắc lệnh cấm tiến hành khoan thăm dò mới tại các vùng nước liên bang nằm trên Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương theo một đạo luật của thập niên 1950 mà theo các chuyên gia môi trường rất khó khăn để thay đổi sắc lệnh này.

Hồi tháng 1, Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke  từng tuyên bố trong phiêu điều trần rằng Tổng thống Trump sẽ sửa đổi các tuyên bố về công trình quốc gia của ông Obama, tuy nhiên bất cứ động thái nào của ông Trump nhằm hủy bỏ một công trình sẽ ngay lập tức gặp trở ngại.

Tháng trước, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh đề nghị xem xét lại Kế hoạch Năng lượng sạch của ông Obama vốn yêu cầu các bang cắt giảm lượng khí thải cácbon từ các nhà máy điện. Ngoài ra, ông Trump cũng đã hủy lệnh cấm thuê đất liên bang cho khai thác than./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục