Tổng thống Mỹ tin tưởng TPP sẽ được phê chuẩn trước khi ông rời nhiệm sở

11:07' - 18/11/2015
BNEWS Phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở Philippines, Tổng thống Obama tuyên bố: "Tôi tin tưởng chúng tôi sẽ có được TPP".
Tổng thống Mỹ tin tưởng TPP sẽ sớm được Quốc hội nước này thông qua. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 18/11 bày tỏ tin tưởng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được Quốc hội Mỹ phê chuẩn trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 11/2016.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh một số nghị sỹ Cộng hòa cho rằng TPP khó có thể được Quốc hội Mỹ đưa ra bỏ phiếu trước khi Tổng thống Obama mãn nhiệm.

Dự kiến, Tổng thống Obama sẽ gặp gỡ lãnh đạo các quốc gia tham gia đàm phán TPP bên lề hội nghị APEC.

TPP chính thức hoàn tất đàm phán vào ngày 5/10 và được xem là hiệp định thương mại thế kỷ, mang tính lịch sử và có qui mô lớn nhất trong vòng 20 năm qua.

TPP có sự tham gia của 12 nước gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Trước khi chính thức có hiệu lực, TPP cần nhận được sự phê chuẩn của chính phủ và quốc hội các nước thành viên.

Theo ước tính, nếu được triển khai, TPP sẽ trở thành khu vực thương mại tự do với 800 triệu dân, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục