Tổng thống Mỹ ủng hộ các biện pháp kiểm tra lý lịch người mua súng

12:57' - 20/02/2018
BNEWS Ngày 19/2, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ủng hộ những nỗ lực nhằm cải thiện các biện pháp kiểm tra lý lịch của người mua súng.
Cảnh sát phong tỏa tuyến đường dẫn đến trường học Aztec sau vụ xả súng ngày 7/12. Ảnh: Daily Time/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong một tuyên bố, Phó Thư ký báo chí Raj Shah khẳng định Tổng thống Trump đã nói chuyện với Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Cornyn về một dự luật mà ông đã giới thiệu trước đó với Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Murphy nhằm thúc đẩy việc tuân thủ của chính quyền liên bang và các tiểu bang với việc kiểm tra lý lịch hình sự trước khi cho phép mua súng.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh diễn ra làn sóng phẫn nộ của học sinh, giáo viên và các nhà lập pháp đảng Dân chủ trên toàn nước Mỹ, kêu gọi Tổng thống Trump và các nhà lập pháp đảng Dân chủ thắt chặt các biện pháp kiểm soát súng vốn bị trì hoãn từ lâu sau vụ xả súng kinh hoàng xảy ra tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở thành phố Parkland thuộc bang Florida, Mỹ, hôm 14/2 khiến 17 người thiệt mạng.

Trong diễn biến mới nhất, Nikolas Cruz, 19 tuổi, nghi can xả súng tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas đã phải trình diện tại tòa ngày 19/2.

Đây là lần đầu tiên đối tượng này xuất hiện công khai kể từ khi bị bắt giữ. Cruz bị bắt giữ ngay trong ngày xảy ra vụ xả súng đẫm máu trên và bị giam giữ đến nay do không có ai bảo lãnh trong phiên tòa ngày 15/2 vừa qua. Cruz bị cáo buộc giết người có chủ đích.

Vụ xả súng tại trường cấp 3 Marjory Stoneman Douglas là vụ xả súng trường học đẫm máu thứ 2 trong lịch sử Mỹ. Theo nhóm vận động kiểm soát súng đạn "Everytown for Gun Safety", nước Mỹ đã phải đối mặt với tổng cộng 18 vụ xả súng trường học chỉ trong chưa đầy 2 tháng đầu năm 2018.

Bạo lực súng đạn đã cướp đi sinh mạng của 90 người Mỹ mỗi ngày trong bối cảnh vấn đề sở hữu súng đạn nhiều năm qua vẫn chỉ là đề tài gây tranh cãi tại Mỹ mà chưa có biện pháp kiểm soát mạnh tay. Hiện việc mua bán và sử dụng vũ khí tại nhiều bang ở Mỹ vẫn diễn ra mà không cần thông qua bất kỳ sự rà soát nào về lý lịch cũng như tiền sử tâm lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục