Tổng thống Nga Putin: Hoạt động kinh tế giữa các nước SNG đang được khôi phục

09:01' - 12/10/2017
BNEWS Theo Tổng thống Nga Putin, hoạt động kinh tế giữa các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) đang được hồi phục với khối lượng chu chuyển hàng hóa 9 tháng qua 75 tỷ USD, tăng 25%.
(Từ trái sang phải) Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Á - Âu Tigran Sargsyan, Tổng thống Armenia Serzh Sargsyan, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev và Thủ tướng Kyrgyzstan Sapar Isakov chụp ảnh chung trước Hội nghị Hội đồng Kinh tế Á- Âu tối cao ở Sochi (LB Nga) ngày 11/10. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, phát biểu họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh SNG diễn ra tại thành phố Sochi, LB Nga, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh, nhằm bảo đảm trao đổi hàng hóa giữa các nước thành viên SNG tiếp tục tăng trưởng bền vững, cần phải hoàn thiện cơ chế thương mại tự do, xóa bỏ những rào cản trong lưu thông hàng hóa, đơn giản hóa các thủ tục thuế quan, trong đó có phối hợp hành động với Ủy ban Kinh tế Á-Âu. 

Theo ông Putin, lãnh đạo các nước đã thảo luận chi tiết cách thức tận dụng tiềm năng của SNG để đẩy mạnh các dòng hàng hóa và đầu tư, mở rộng hợp tác công nghiệp và công nghệ; nhất trí nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy thương mại lẫn nhau.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh SNG ở Sochi (LB Nga) ngày 11/10. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ông Putin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nước SNG có lập trường gần gũi về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế then chốt, ủng hộ hình thành trật tự thế giới bình đẳng trên cơ sở những nguyên tắc luật pháp quốc tế đã được thừa nhận với vai trò chủ chốt của Liên hợp quốc (LHQ). Các nước thành viên SNG nhất trí tiếp tục phối hợp với nhau trong những vấn đề chính sách đối ngoại và trong lĩnh vực an ninh.

Theo đó, các quốc gia thành viên cùng nhau chống lại mối đe dọa chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan lan rộng; tăng cường trao đổi thông tin và kinh nghiệm thông qua các cơ quan có thẩm quyền.

Tại hội nghị, lãnh đạo các nước SNG đã phê chuẩn khái niệm hợp tác trong lĩnh vực chống rửa tiền và cung cấp tài chính cho khủng bố, khái niệm về chống tham nhũng và một loạt văn kiện khác, trong đó có quyết định về những phương hướng chính tích hợp hệ thống phòng không thống nhất của các nước SNG nhằm giải quyết những nhiệm vụ phòng không – vũ trụ…

Tổng thống Putin cam kết dành mọi sự hỗ trợ cần thiết cho Tajikistan trên cương vị Chủ tịch SNG năm 2018.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố đối với Nga, việc phối hợp hành động trong khuôn khổ SNG sẽ vẫn là ưu tiên chủ chốt trong chính sách đối ngoại của Moskva. SNG xứng đáng có được danh tiếng tổ chức đại diện khu vực có đông đảo thành viên và nhiều kinh nghiệm hợp tác thành công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục