Tổng thống Putin: Việt Nam là một trong những ưu tiên đối ngoại của Nga

10:25' - 20/05/2016
BNEWS Ngày 19/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Việt Nam luôn là một trong những ưu tiên đối ngoại của Nga tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 19/5, tại thành phố Sochi, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng sang thăm chính thức Liên bang Nga, thông báo những nét lớn về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam thời gian qua, về kết quả Đại hội lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam và khẳng định, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn coi Liên bang Nga là ưu tiên chiến lược quan trọng trong triển khai chính sách đối ngoại đa phương hóa và hội nhập quốc tế của Việt Nam và sẽ chủ động thúc đẩy tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga theo hướng thực chất và hiệu quả. 
Tổng thống Putin chúc mừng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được bầu giữ cương vị Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở Đông Nam Á và khẳng định Việt Nam luôn là một trong những ưu tiên đối ngoại của Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng thống Putin vui mừng đánh giá, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến đổi, hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch… cũng như tại các diễn đàn quốc tế thời gian qua phát triển tích cực, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân hai nước. 
Hai nhà lãnh đạo đã rà soát việc thực hiện hợp tác song phương trong các lĩnh vực, nhất trí cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ và chú trọng nâng cao hiệu quả của các chương trình và dự án hợp tác trọng điểm, nhất là trong trao đổi thương mại, dầu khí, điện hạt nhân, du lịch, làm cơ sở để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác.

Tổng thống Liên bang Nga nhất trí sẽ thúc đẩy các nước thành viên còn lại của Liên minh Kinh tế Á-Âu là Belarus, Armenia và Kyrgyzstan hoàn tất thủ tục phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam để triển khai thực hiện, góp phần nâng tầm hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam luôn sẵn sàng làm cầu nối để doanh nghiệp Nga mở rộng hoạt động tại thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á nói chung và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nói riêng, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã và đang ký kết, tham gia nhiều Hiệp định Thương mại tự do với các nước và tổ chức. 
Thủ tướng Chính phủ Việt Nam chân thành cảm ơn Tổng thống Nga đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan của Nga tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Nga sinh sống và kinh doanh ổn định, phù hợp với luật pháp của Nga và bày tỏ mong muốn phía Nga tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống V. Putin đã trao đổi về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM), ASEAN...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Nga đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN - Nga và tin tưởng Hội nghị sẽ thành công tốt đẹp, đưa quan hệ ASEAN - Nga bước sang giai đoạn phát triển mới, khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Nga trong khuôn khổ ASEAN-Nga. 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trân trọng chuyển đến Tổng thống V. Putin lời thăm hỏi và lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC năm 2017. 
Sau cuộc gặp, hai Nhà lãnh đạo đã chứng kiến Lễ trao Huân chương Hữu nghị của Việt Nam cho Chủ tịch Tập đoàn Rosneft Igor Ivanovich Sechin và Huân chương Hữu nghị của Nga cho Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Nguyễn Quốc Khánh. 
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng thống Myanmar Htin Kyaw. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp người đồng nhiệm Hun Sen của Campuchia. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại cuộc gặp Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, hai Thủ tướng khẳng định Chính phủ hai nước Việt Nam và Campuchia tiếp tục dành ưu tiên cao cho việc củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước.

Hai Thủ tướng đánh giá cao các cơ chế hợp tác sẵn có và nhất trí sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan của hai bên phối hợp triển khai có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận mà hai bên đã đạt được để thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mọi lĩnh vực hợp tác, nhất là về thương mại, đầu tư, du lịch, đồng thời tiếp tục các nỗ lực để giải quyết những vấn đề còn tồn tại như công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền, vấn đề địa vị pháp lý cho Việt Kiều tại Campuchia và việc tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách cho các nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại cuộc gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia đang phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực và nhấn mạnh trong thời gian tới, hai bên cần tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, tăng cường hợp tác an ninh, quốc phòng; tìm cách tháo gỡ khó khăn để tăng kim ngạch song phương, phấn đấu đạt mục tiêu 18 tỷ USD vào năm 2018; đẩy mạnh đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế. Về các vấn đề khu vực, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh, cần tăng cường đoàn kết và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề lớn liên quan đến an ninh, lợi ích của mỗi nước và của khu vực. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng thống Myanmar Htin Kyaw. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại cuộc hội kiến với Tổng thống Myanmar Htin Kyaw, hai bên đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Myanmar trong thời gian qua, đồng thời khẳng định mong muốn tiếp tục mọi nỗ lực để đưa mối quan hệ và sự hợp tác đó ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả, nhất là trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại. Myanmar đánh giá cao các nhà đầu tư của Việt Nam đang làm ăn tại Myanmar.

Tổng thống Htin Kyaw cho biết, Chính phủ mới của Myanmar sẽ sớm xem xét các vấn đề Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu liên quan đến việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Myanmar trong các lĩnh vực như dầu khí, bất động sản, viễn thông…, mời các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại các đặc khu kinh tế Myanmar và bày tỏ mong muốn Việt Nam giúp kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhất là trồng và chế biến cà phê và hồ tiêu xuất khẩu.

Trong bối cảnh hai nước vừa có ban lãnh đạo mới, hai bên cho rằng cần đẩy mạnh việc trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, tăng cường giao lưu nhân dân; duy trì các cơ chế hợp tác sẵn có, trong đó có Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương; tăng cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; thúc đẩy và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề an ninh, lợi ích chiến lược ở khu vực, bao gồm cả Biển Đông; đẩy mạnh hợp tác tại các cơ chế tiểu vùng như GMS (Chương trình hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng)....

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục