Tổng thống V. Putin: Nga và Mỹ cần hợp tác để điều tiết sản lượng dầu khí đá phiến

09:45' - 17/07/2018
BNEWS Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã đảm bảo với người đồng cấp Mỹ Donald Trump ngày 16/7 rằng hoạt động vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ tiếp tục được duy trì.

Tổng thống Nga đảm bảo với người đồng cấp Mỹ Donald Trump rằng hoạt động vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ tiếp tục được duy trì, bất kể việc xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt mới Nord Stream-2 tới châu Âu.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Trump tại thủ đô Helsinki của Phần Lan, Tổng thống Putin nói ông đã đảm bảo với Tổng thống Trump rằng Nga sẵn sàng duy trì tuyến đường trung chuyển đó. Tổng thống Nga đã nói như vậy khi ông đề cập tới những lo ngại rằng tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 (dự kiến chạy qua vùng Baltic và Đức) sẽ đặt Ukraine vào thế bất lợi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Helsinki ngày 16/7. Ảnh: TTXVN phát

Đáng chú ý là người đứng đầu nước Nga đã đề nghị với người đồng cấp Mỹ rằng Nga và Mỹ cần hợp tác để điều tiết sản lượng dầu khí đá phiến. Ông Putin nói: “Chúng ta có thể làm việc cùng với nhau một cách xây dựng để điều chỉnh các thị trường quốc tế bởi việc giá (dầu) giảm mạnh không mang lại lợi ích cho chúng ta”.
Vận chuyển khí đốt là một trong những vấn đề trọng tâm được hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ thảo luận trong cuộc gặp lịch sử kéo dài gần 4 giờ đồng hồ tại Helsinki. Một thành viên của Ủy ban Quốc phòng thuộc Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Frants Klintsevich ngày 16/7 cho biết tại hội nghị hai bên đã thảo luận về hầu hết "các vấn đề nan giải" trên thế giới, cho thấy không có những bất đồng không thể khắc phục giữa Mỹ và Nga.
Bắt đầu hội đàm, lãnh đạo hai nước đã dành cho nhau những lời tốt đẹp khi Tổng thống Trump tuyên bố ông kỳ vọng vào một "mối quan hệ khác thường" với Tổng thống Putin, đồng thời khẳng định quan hệ với Nga là điều tốt đẹp chứ không phải điều tồi tệ. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Nga khẳng định hiện là thời điểm thích hợp để lãnh đạo hai nước trao đổi về các mối quan hệ và các vấn đề quốc tế đầy thách thức trên thế giới.

Kết thúc các cuộc hội đàm riêng và làm việc chung với các cố vấn, Tổng thống Trump tuyên bố ông có "một sự khởi đầu tốt, rất tốt cho tất cả mọi người." Ông đã mô tả đây là một cuộc đối thoại thẳng thắn, cởi mở và có tính xây dựng sâu sắc.

Theo ông, quan hệ Nga-Mỹ đã được cải thiện qua hội nghị thượng đỉnh này và quan hệ ngoại giao với Nga là điều cần thiết. Cũng theo Tổng thống Trump, cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Nga tại Helsinki chỉ là khởi đầu cho con đường đối thoại mạnh mẽ hơn với Moskva.

Tổng thống Trump khẳng định: "Chúng tôi đã tạo ra những bước đi đầu tiên hướng tới tương lai tươi sáng hơn, dựa trên nền tảng là hợp tác và hòa bình". Nhà lãnh đạo Mỹ cảm ơn Tổng thống Putin về việc thúc đẩy đối thoại mở giữa hai nước vì "điều tốt đẹp hơn cho tất cả".

Về phần mình, Tổng thống Putin đánh giá cuộc gặp này là những chuyển động đầu tiên để khôi phục "một mức độ tin tưởng chấp nhận được và trở lại mức độ tương tác trước đây trong các vấn đề liên quan đến lợi ích đa phương". Liên quan đến vấn đề Syria, ông khẳng định Moskva và Washington có thể đóng vai trò dẫn đầu trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nêu ra nhiều ví dụ về sự hợp tác thành công của lực lượng an ninh Mỹ và Nga, đặc biệt là trong công tác đảm bảo an ninh cho vòng chung kết Giải Vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2018.

Ông cho rằng đã đến lúc nối lại những mối quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực văn hóa. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thành lập một nhóm cấp cao, với nhiệm vụ kết nối giới lãnh đạo cũng như các doanh nghiệp của Nga và Mỹ.
Trước đây, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đã gặp nhau hai lần: Lần đầu vào tháng 7/2017 tại Hamburg (Đức) bên lề Hội nghị nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và lần thứ hai vào tháng 11 cùng năm tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Đà Nẵng, song cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Helsinki là cuộc gặp toàn diện đầu tiên giữa tổng thống hai nước.

>>>Thượng đỉnh Nga-Mỹ đề cập hàng loạt vấn đề quan trọng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục