Tổng thống Venezuela: Cho phép tư nhân hóa nhà ở xã hội là “vi hiến”

20:09' - 30/01/2016
BNEWS Ngày 29/1, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố việc Quốc hội nước này do phe đối lập nắm quyền vừa thông qua Luật nhà ở, cho phép tư nhân hóa nhà ở xã hội là “vi hiến”.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: THX/TTXVN
Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, ông Maduro khẳng định sẽ không bao giờ cho phép Luật nhà ở mới được Quốc hội nước này thông qua thực thi, đồng thời kêu gọi người dân “nổi dậy” và “xuống đường” để bảo vệ quyền hợp pháp để có nơi sinh sống. 
Ngày 28/1, Quốc hội Venezuela, do liên minh Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) nắm đa số ghế, đã thông qua Luật Nhà ở cho phép tư nhân hóa chương trình mang tên “Sứ mệnh lớn về nhà ở”, do cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng từ năm 2011 để phục vụ những người thu nhập thấp. 
Ông Maduro cũng cho biết đã họp với các bộ trưởng và đã đưa ra các biện pháp chống lại việc thực thi luật nói trên, trong đó có việc thành lập Hệ thống lưu trữ hồ sơ quốc gia “Sứ mệnh lớn về nhà ở”, để bảo vệ quyền sở hữu nhà ở xã hội của người dân. 
Chương trình "Sứ mệnh lớn về nhà ở" có mục tiêu xây dựng 3 triệu ngôi nhà tới năm 2019, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhà ở tại Venezuela, đặc biệt đối với những người thu nhập thấp sống tại thành thị. Từ năm 2011 tới nay, thông qua chương trình an sinh xã hội này, đã có hơn 730.000 ngôi nhà được xây dựng trên khắp đất nước và 386.000 ngôi nhà khác đang trong quá trình hoàn thiện. Hiện gần 700 khu vực khác đã được làm móng chuẩn bị cho việc khởi công xây tiếp 123.000 ngôi nhà mới. 
Tổng thống Maduro từng khẳng định quyết tâm tiếp tục giữ vững mức đầu tư xã hội bất chấp khó khăn kinh tế do giá dầu thô, mặt hàng chiếm tới 96% thu nhập ngoại tệ của Venezuela, sụt giảm. Để đảm bảo thực hiện mục tiêu xây 400.000 nhà ở xã hội/năm cho tới năm 2019, Venezuela đã ký nhiều thỏa thuận với Trung Quốc, Nga, Belarus (Bê-la-rút), Tây Ban Nha, Iran, Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục