Tổng thống Venezuela phản đối việc gia hạn lệnh trừng phạt của Mỹ

16:42' - 13/03/2016
BNEWS Venezuela sẽ tiếp tục đấu tranh đến cùng trước việc Mỹ gia hạn thêm một năm sắc lệnh coi Caracas là mối đe dọa an ninh đối với Washington.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại cuộc diễu hành ở thủ đô Caracas ngày 12/3 với sự tham gia của hàng trăm người ủng hộ, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nêu rõ sắc lệnh trên, được ban hành vào tháng 3/2015 và tiếp tục kéo dài thêm một năm nữa, là một "mối đe dọa bất thường" đối với an ninh quốc gia của Venezuela.

Theo ông Maduro, sắc lệnh trên tiếp tục có hiệu lực sẽ đồng nghĩa với việc các phần tử chống phá tiếp tục các hành vi chống phá nhà nước, gây bất ổn an ninh-chính trị, ám chỉ lực lượng đối lập đang cố gắng phế truất ông. Ông nhấn mạnh chính phủ và nhân dân Venezuela sẽ đấu tranh đến cùng cho đến khi Washington dỡ bỏ sắc lệnh trên. 

Cũng nhân dịp này, nhà lãnh đạo Venezuela kêu gọi người dân cùng tham gia cuộc diễu hành quy mô lớn diễn ra từ ngày 16/3 đến 18/3 trên khắp cả nước nhằm bày tỏ sự phản đối đối với quyết định của Washington. 

Việc Mỹ gia hạn sắc lệnh chống Venezuela cũng đã khiến quan hệ song phương thêm căng thẳng. Mới đây, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro đã triệu Đại biện lâm thời của nước này ở Mỹ, ông Maximilien Arvelaiz, về nước để phản đối hành động trên .Venezuela và nhiều nước Mỹ Latinh, trong đó có Cuba, ngay lập tức đã phản đối quyết định của Mỹ.

Caracas cho rằng đây là hành động can thiệp vào công việc nội bộ vô lý nhất của Nhà Trắng đối với Chính phủ Venezuela trong vòng 2 năm gần đây. 

Ngày 9/3/2015, Tổng thống Mỹ Obama đã ký sắc lệnh trong đó coi Venezuela là "mối đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ", cùng với việc áp đặt trừng phạt nhằm vào bảy quan chức cao cấp của Venezuela.

Văn kiện này khi đó đã gây nên làn sóng phản đối tại cả Mỹ Latinh, và thậm chí chính ông Obama sau đó một tháng, ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ, cũng phải thừa nhận Venezuela và nhân dân đất nước này không phải là một mối đe dọa đối với Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục