Top 10 phong tục đón Giáng sinh lạ lùng nhất thế giới

14:32' - 21/12/2016
BNEWS Không chỉ là cơ hội để quây quần gia đình, Giáng sinh còn là dịp để thực hiện những phong tục lạ lùng, không lẫn vào đâu của một số quốc gia, khiến bạn không khỏi ngỡ ngàng.

1. Trang trí cây... chuối Noel

Cây chuối Noel của người Ấn Độ. Ảnh: Business Insider

Đây là phong tục đặc trưng của Ấn Độ không giống với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Thay vì trang trí cây thông Noel rực rỡ như nhiều nước khác trên thế giới thì ở đây, người ta lại trang trí trên cây chuối. 

Thậm chí, lá chuối cũng được dùng để trang trí nhà cửa trong lễ Giáng sinh. Bởi người Ấn Độ cho rằng, "cây chuối Noel" sẽ đem lại nhiều may mắn cho họ trong năm mới.

2. Ném giày qua vai để thoát... F.A

Người ta tin rằng nếu mũi giày hướng về phía cửa, họ sẽ sớm kết hôn trong thời gian tới. Ảnh minh họa: The Border Mail

Tại CH Séc và Slovakia, nếu muốn thoát "kiếp F.A" và trải qua một "mùa đông không lạnh", những người còn độc thân thường đứng quay lưng về phía cửa và hất một chiếc giày qua vai vào đúng ngày Giáng sinh. Nếu mũi giày hướng về phía cửa chứng tỏ tin mừng sẽ đến với người đó, họ sẽ sớm kết hôn trong thời gian tới.

3. Hóa thân thành ác quỷ

Hóa thân thành ác quỷ Krampus trong đêm Giáng sinh. Ảnh: Mirror

Thông thường trong lễ Giáng sinh, những đứa trẻ ngoan sẽ được nhận phần thưởng của ông già Noel. Nhưng ở Áo thì khác, những người đàn ông trẻ tuổi sẽ hóa thân thành ác quỷ Krampus. Họ cầm gậy và roi để đuổi đánh và trừng phạt những đứa trẻ hư có tên trong danh sách “đen” của ông già Noel. Đây là một phong tục Giáng sinh bắt nguồn từ vùng miền núi Alps nước Đức và lan rộng ra khắp Hungary, Bavaria, Slovenia đặc biệt phổ biến ở Áo.

4. Kiêng tặng nhau những tấm thiệp Giáng sinh màu đỏ

Những tấm thiệp màu trắng như những bông tuyết, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự trong sạch. Ảnh: Pinterest

Đối với người Nhật, chỉ những tờ cáo phó mới mang sắc đỏ. Do đó, mỗi dịp Noel, họ thường tặng nhau những tấm thiệp màu trắng như những bông tuyết, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự trong sạch và kiêng tặng những tấm thiệp đỏ.

5. Ăn sâu bướm mừng Giáng sinh

Gà tây hay bánh khúc cây là món ăn được ưa chuộng ở khắp nơi trên thế giới dịp lễ Giáng sinh? Câu trả lời có lẽ là Không!

Sâu bướm mới là món ăn đặc biệt trong dịp Giáng sinh tại một số nước Nam Phi. Ảnh: Daily Mail

Tại một số nước miền Nam châu Phi, sâu bướm mới là món ăn đặc biệt và chỉ được ăn trong dịp Giáng sinh. Sâu bướm được chế biến bằng cách luộc chín trong nước muối rồi phơi nắng hoặc hun khói để tăng mùi vị.

Chúng rất được ưa chuộng và có giá trị dinh dưỡng cao tới mức buôn bán loại thực phẩm này đã trở thành một ngành công nghiệp trị giá triệu đô ở đây.

6. Giấu tất cả chổi trong gia đình

Tất cả những chiếc chổi trong các gia đình tại Na Uy đều bị giấu đi. Ảnh: Better Housekeeper Blog

Trong ngày Noel, tất cả những chiếc chổi trong các gia đình tại Na Uy đều bị giấu đi. Bởi người Na Uy tin rằng, phù thủy và những linh hồn xấu xa sẽ thoát ra trong lễ Giáng Sinh, lấy cắp những chiếc chổi để bay lên trời.

Bên cạnh đó để xua đuổi tà ma, đàn ông Na Uy thường đi ra ngoài và bắn súng chỉ thiên trong khi đó phụ nữ thì ở trong nhà.

7. Dành một chỗ trống trên bàn ăn để tưởng nhớ người đã khuất

Mỗi gia đình tại Bồ Đào Nha luôn dành một chỗ trống trên bàn ăn để tưởng nhớ người đã khuất. Ảnh minh họa: Pinterest

Lễ Giáng sinh là dịp lễ để người dân toàn tụ và sum họp, nhưng ở Bồ Đào Nha thì đây lại là dịp để tưởng nhớ các thành viên đã quá cố. Mỗi gia đình tại Bồ Đào Nha luôn dành một chỗ trống trên bàn ăn với hàm ý để cho người thân với mong muốn những người thân yêu của họ sẽ mang lại may mắn cho gia đình.

8. Đeo mặt nạ thây ma đi dạo và diễn kịch câm

Mặt nạ gấu, ngựa, dê,... thường được sử dụng trong ngày Giáng sinh. Ảnh: Pinterest

Đến Latvia mùa Giáng sinh, không khó để bắt gặp những diễn viên kịch câm sẽ đeo mặt nạ theo thứ hạng được sắp xếp, thường gặp nhất là: mặt nạ gấu, ngựa, dê, dân gipxi, buồn cười hơn nữa là mặt nạ giả thây ma để đi dạo. Và đương nhiên, họ cũng sẽ diễn kịch câm ngay trên đường phố nữa.

9. Buộc dây vào ngón chân cái và thả đầu dây còn lại ra cửa sổ

Tại thủ đô Caracas (Venezuela), những đứa trẻ sẽ buộc một đầu dây vào ngón chân cái và thả đầu còn lại ra ngoài cửa sổ trước khi đi ngủ vào đêm Giáng sinh. 

Người dân trượt patin tới nhà thờ tham gia Thánh lễ và các hoạt động ngoài trời. Ảnh: momondo.fi

Trong suốt đêm Giáng sinh cho tới 8h sáng hôm sau, đường phố sẽ tạm ngừng hoạt động giao thông cơ giới để người dân trượt patin tới nhà thờ tham gia Thánh lễ và các hoạt động ngoài trời.

10. Đốt con dê bằng rơm khổng lồ vào đêm Giáng sinh

Ở thị trấn Gavle, Thụy Điển, sau khi đêm Noel kết thúc, mọi người sẽ đốt một con dê bằng rơm khổng lồ để ăn mừng. Đây là biểu tượng Giáng sinh của người Scandinavia từ nhiều thế kỷ qua.

Con dê bằng rơm khổng lồ này sẽ được đốt vào đêm Giáng sinh để ăn mừng. Ảnh: The Local

Tục lệ này bắt nguồn từ năm 1966 khi một con dê khổng lồ bằng rơm cao 13m được dựng tại quảng trường thị trấn Gavle và bị đốt vào đêm Giáng sinh.

Từ đó đến nay, nó đã trở thành một phong tục không thể thiếu tại thị trấn này. Tuy nhiên, những kẻ phá hoạt luôn tìm cách đốt cháy linh vật trước đêm Giáng sinh. Bởi vậy, kể từ năm 1988, người dân Gavle còn có tục lệ cá cược liệu con dê có thể “sống sót” đến đêm Giáng sinh hay không. 

Năm 2001, một du khách Mỹ đã phải ngồi tù và bị phạt tiền sau khi tự ý đốt cháy linh vật của thị trấn.

>>> Mách bạn những điểm vui chơi dành cho bé dịp Giáng sinh

>>> Hà Nội rộn ràng cùng không khí đón Giáng sinh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục