Toshiba chuẩn bị "thay máu" nhân sự

15:13' - 22/12/2015
BNEWS Tập đoàn Toshiba (Nhật Bản) đang lên kế hoạch tái cơ cấu quy mô lớn với khả năng sa thải hàng nghìn nhân viên.

Tổng thể kế hoạch sẽ được công bố chính thức trong thời gian tới, tuy nhiên những thông tin ban đầu cho biết Toshiba sẽ thu hẹp quy mô phát triển tivi và máy tính tại quận Ome ở thủ đô Tokyo.

Toshiba chuẩn bị "thay máu" nhân sự. Ảnh: Reuters

Các nhà máy của Toshiba ở Indonesia, Trung Quốc cũng có thể bị đem bán và chỉ riêng tại Nhật Bản sẽ có khoảng 1.000 việc làm bị cắt giảm.

Theo Toshiba, lĩnh vực điện gia dụng theo dự án “Life style” trong tài khóa 2014 đã thua lỗ gần 110 tỷ yen ( 1 USD = 121,26 yen) và dự kiến sẽ tiếp tục thua lỗ trong tài khóa 2015. Do đó, tái cơ cấu quy mô lớn là cần thiết để đưa lĩnh vực này thoát khỏi thua lỗ.

Bên cạnh đó, hãng còn dự kiến mức lỗ ròng 550 tỷ yen trong tài khóa 2015 (sẽ kết thúc vào tháng 3/2016) do chi phí tái cơ cấu lớn. Con số ước tính này cao hơn mức lỗ ròng 398,8 tỷ yen trong tài khóa 2008 sau khủng hoảng tài chính - tiền tệ thế giới.

Tổng số nhân viên của Toshiba trong lĩnh vực điện gia dụng lên tới 24.000 người. Khoảng 1.000 nhân viên tại Nhật Bản sẽ được thuyên chuyển công việc hoặc sa thải. Số nhân viên tại các cơ sở của Toshiba nước ngoài sẽ được chuyển giao sang các đối tác thu mua doanh nghiệp.

Toshiba cũng cho biết sẽ rút hoàn toàn khỏi mảng nghiên cứu phát triển và tiêu thụ tivi tại nước ngoài. Mảng nghiên cứu phát triển máy tính của Toshiba cũng sẽ được tái cơ cấu mạnh mẽ, theo đó Toshiba sẽ đẩy mạnh hợp tác với Fujitsu, VAIO thay vì độc lập nghiên cứu phát triển.

Hầu hết các nhà máy sản xuất của Toshiba tại nước ngoài trong lĩnh vực điện máy dân dụng, chiếm tới 50% sản lượng của Toshiba, sẽ bị rao bán.

Nhà máy của Toshiba chuyên sản xuất tivi tại Indonesia sẽ được bán cho một doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) và Toshiba cũng đồng thời thu phí sử dụng thương hiệu Toshiba cho các sản phẩm của nhà máy. Nhà máy điện máy gia dụng của Toshiba tại Trung Quốc cũng đang được đàm phán chuyển nhượng cho một đối tác Trung Quốc.

Chủ tịch Toshiba Masashi Muromachi cho biết sẽ mang lại cho hãng một sự khởi đầu mới khi lấy lại niềm tin của người tiêu dùng. Theo kế hoạch cải cách, Toshiba sẽ tách bộ phận kinh doanh máy vi tính và tập trung vào mảng khách hàng doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục