Toyota tại Mexico “dính” án phạt môi trường

09:56' - 08/09/2016
BNEWS Mexico vừa ra án phạt 143.000 USD đối với chi nhánh của nhà sản xuất xe ô tô Toyota (Nhật Bản) tại nước này do đã bán 1.087 xe chưa có chứng nhận tuân thủ các quy định về môi trường.
Toyota tại Mexico “dính” án phạt môi trường. Ảnh: Reuters

Cơ quan công tố liên bang về bảo vệ môi trường Mexico vừa ra án phạt 143.000 USD đối với chi nhánh của nhà sản xuất xe ô tô Toyota (Nhật Bản) tại nước này do đã bán 1.087 xe chưa có chứng nhận tuân thủ các quy định về môi trường.

Cơ quan trên cho biết các dòng xe Toyota TACOMA Sport V6 TRD 4X2, D-Cab 4X4 và Sport V6 TRD 4X4 model 2015 và 2016 được nhập hay sản xuất tại Mexico rồi bán ra thị trường mà chưa có giấy chứng nhận đạt chuẩn về môi trường (có khí thải và tiếng ồn trong giới hạn cho phép).

Trước đó, vào tháng Năm và tháng 2/2016, cơ quan chức năng Mexico đã đưa ra mức phạt tương ứng một triệu và 8,9 triệu USD đối với nhà sản xuất xe ô tô Ford (Mỹ) và Volkswagen (Đức) với cùng vi phạm trên.

Tốc độ đô thị hóa quá nhanh và lượng xe ô tô tăng cao đang đặt ra nhiều thách thức về môi trường đối với Mexico nói chung và nhất là Mexico City, thủ đô của nước này.

Trước tình hình trên, ngày 1/7 vừa qua thành phố đã áp dụng quy định khẩn cấp mới nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí tại Mexico City và thung lũng Mexico.

Mục đích của biện pháp mới là nhằm tăng cường kiểm soát các loại ô tô có lượng khí thải vượt quy định, theo đó, các trung tâm đăng kiểm sẽ được trang bị các máy đo và kiểm tra ô nhiễm khí thải.

Ngoài ra, giới chức thành phố Mexico City đang triển khai các dự án trồng 18 triệu cây xanh và thay thế hơn 2000 xe ô tô cũ bằng xe lai (chạy kết hợp bằng cả xăng và điện), nhằm giảm tỷ lệ ô nhiễm không khí.

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban môi trường thủ đô Mexico City đã 10 lần đưa ra báo động cấp 1 về ô nhiễm không khí khi nồng độ Ozon (O3) vượt quá mức độ cho phép.

Theo thống kê, các loại xe ô tô đang lưu thông thải tới 87% khí ôxít nitơ (NO) và 32% chất khí thải khác tại Mexico City. Đây là các tác nhân chính gây ô nhiễm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục