TP.HCM: Bệnh viện quá tải do gia tăng trẻ mắc bệnh về hô hấp

16:17' - 07/10/2016
BNEWS Trong khi bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết vẫn tiếp tục gia tăng thì những ngày qua, tình trạng bệnh nhi nhập viện điều trị bệnh hô hấp tại TP.HCM cũng tăng đột biến khiến nhiều bệnh viện quá tải.
Bệnh nhi chờ được khám bệnh hô hấp tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Ảnh: Phương Vy-TTXVN.

Tại khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh sáng 7/10, ghi nhận có tới hơn 800 trẻ đăng ký khám bệnh liên quan đến các bệnh lý đường hô hấp. Trong khi đó, tại 2 khoa Hô hấp của bệnh viện này hiện cũng đang có khoảng 450 trẻ điều trị nội trú.

Bác sĩ Trần Quỳnh Hương, Trưởng khoa Hô hấp 2 cho biết trẻ nhập viện điều trị trong đợt này chủ yếu là do viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản, viêm hô hấp trên… Đặc biệt những ngày qua, có nhiều trẻ dưới 2 tuổi phải cấp cứu vì viêm phổi nặng.

“Thời tiết thay đổi liên tục, ban ngày nắng, đêm mưa, kèm theo gió lạnh khiến hệ hô hấp của trẻ không thể thích nghi, giảm sức đề kháng, vì thế dễ bị mắc bệnh hô hấp, đặc biệt là viêm phổi”, bác sĩ Hương lý giải.

Tương tự, từ tháng 9/2016, khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh cũng bắt đầu ghi nhận số lượng bệnh nhi ngày một tăng cao. Mặc dù chỉ có 130 giường bệnh nhưng hiện khoa này đang có tới 450 trẻ nằm điều trị.

Như vậy, trung bình có từ 3-4 trẻ nằm ghép trên một giường bệnh. Chưa kể nhiều trẻ phải nằm dọc hành lang vì bệnh viện không thể ghép thêm giường. Theo các bác sĩ ở đây, vào những ngày cao điểm cuối tuần, số lượng trẻ phải nằm ghép còn cao hơn.

Bệnh nhi chờ được khám bệnh hô hấp tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Ảnh: Phương Vy-TTXVN.

Bác sĩ Lê Bích Liên, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, do số lượng trẻ nhập viện tăng đột biến nên việc quá tải trong thời điểm này là khó tránh khỏi.

Để giảm tải cho khoa Hô hấp, Bệnh viện đã triển khai các bước tăng cường lọc bệnh tại phòng khám, tăng tối đa số giường bệnh, chuyển gửi những bệnh nhi đã điều trị ổn định về tuyến dưới, tăng số lượng bệnh nhi điều trị ngoại trú...

Các bác sĩ cũng cảnh báo từ nay đến tháng 12, bệnh hô hấp ở trẻ sẽ còn tiếp tục gia tăng, chính vì thế phụ huynh cần hết sức đề phòng và có biện pháp phòng bệnh hữu hiệu cho trẻ. Đặc biệt khi có dấu hiệu bệnh trở nặng như sốt ly bì, ho nhiều, thở lõm vùng ức và hai bên mạng sườn cần nhập viện điều trị kịp thời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục