Tp. HCM: Hỗ trợ người dân bị sụn lún nhà khi thi công dự án chống ngập

09:55' - 13/07/2017
BNEWS Việc thi công cống ngăn triều Phú Định, quận 8 đã ảnh hưởng đến nhiều người dân sinh sống xung quanh khu vực thi công.

Việc thi công cống ngăn triều Phú Định, quận 8 thuộc dự án giải quyết ngập do triều khu vực Tp. Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) do Trung Nam Group làm chủ đầu tư đã ảnh hưởng đến nhiều người dân sinh sống xung quanh khu vực thi công.
Theo quan sát của phóng viên, nhiều ngôi nhà bị nứt tường, lún nặng và bị kéo ra phía bờ kênh nơi công trường thi công đang đóng cọc, kè bờ và nạo vét bùn. Nhà bà Trần Kim Thu, số nhà 32 đường Đình An Tài, phường 7, quận 8 bị nghiêng nặng phần mái hiên. Nhận tiền hỗ trợ từ Trung Nam Group, bà đã mua hai cột sắt làm trụ đỡ để khỏi sập nhà.
Cách đó không xa, chỉ tay vào bức tường nứt toác, ông Trương Thanh Lâm, ngụ tại số nhà 30 đường Đình An Tài, phường 7, quận 8 cho biết, khi dự án được khởi công từ tháng 6/2016, đơn vị thi công liên tục đóng cọc khoan nhồi 24/24 giờ gây tiếng ồn và rung lắc nhà dân.

Nhiều người mất ngủ và sống trong nỗi lo sợ sụp nhà bất cứ lúc nào. Sau nhiều lần phản ánh của người dân, đại diện chủ đầu tư mới xuống kiểm tra và tiến hành hỗ trợ khắc phục hậu quả tạm thời cho gia đình ông với số tiền 14 triệu đồng.
“Vừa qua, chủ đầu tư và UBND phường 7, quận 8 đã họp với người dân, cam kết hỗ trợ thiệt hại tinh thần cho mỗi hộ gia đình 5 triệu đồng nhưng đến nay vẫn chưa thấy thực hiện. Số tiền này không đủ để sửa chữa lại các vết nứt và nền móng bị sụn lún.

Người dân hoàn toàn chia sẻ với việc triển khai dự án nhằm chống ngập cho thành phố nhưng phía chủ đầu tư cũng cần có thiện ý và hỗ trợ thoả đáng để người dân ổn định cuộc sống”, ông Trương Thanh Lâm bức xúc.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND phường 7, quận 8 cho biết, trên địa bàn phường có 197 hộ bị ảnh hưởng. Ban đầu Trung Nam Group lúng túng, chậm trễ trong việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Phường đã đề nghị và phối hợp với chủ đầu tư để hỗ trợ cho người dân nên đến nay tiến độ bồi thường đã được đẩy nhanh.
Trong khi đó, theo đại diện chủ đầu tư dự án, Trung Nam Group đã kí kết hợp đồng bảo hiểm công trình xây dựng với Tổng Công ty bảo hiểm BIC để khảo sát hiện trạng trước khi tiến hành thi công công trình cho toàn bộ 1061 hộ dân của cả 6 khu vực cống ngăn triều và toàn bộ tuyến đê bao.

Sau đó, Công ty BIC đã giám định thiệt hại, lập dự toán bồi thường cho 35 hộ dân thiệt hại nặng và có nguy cơ sụp đổ, đồng thời hoàn thành bồi thường thiệt hại cho 7 hộ dân với số tiền 293 triệu đồng. Đối với các hộ dân có giá trị bảo hiểm thấp, chủ đầu tư đã thương lượng và hỗ trợ thêm 6 hộ dân với số tiền là 79 triệu đồng.
Ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Trung Nam Group cho biết, theo các kế hoạch thi công, việc ảnh hưởng nứt nhà sẽ sụt giảm đáng kể và sẽ chấm dứt hoàn toàn trong vòng 3 tháng kế tiếp. Đại diện Trung Nam Group hy vọng chính quyền địa phương và dân cư thuộc khu vực dự án thấu hiểu, đồng cảm và hợp tác vì mục tiêu giảm ngập do triều của toàn thành phố.
Cũng liên quan đến dự án chống ngập do Trung Nam Group làm chủ đầu tư, trước đó vào ngày 19/6, trong khi đang múc đất ở công trình kiểm soát triều trên kênh Bến Nghé, quận 1, chiếc cần cẩu bỗng đổ nghiêng làm chìm một ghe chở đất neo đậu ở bên cạnh. Rất may không có thiệt hại về người tuy nhiên do nước tràn vào khu vực công trình đã làm gián đoạn quá trình thi công.
Dự án “Giải quyết ngập do triều cường khu vực Tp. Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 6/2016, hiện đã đạt hơn 37% tổng thể khối lượng thi công. Dự án sẽ xây dựng 6 cống lớn kiểm soát triều gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định có bề rộng từ 40-160m./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục