KINH TẾ & XÃ HỘI

Tp. Hồ Chí Minh chấn chỉnh việc thi công đường ảnh hưởng đến người dân

Facebook Share

BNEWS.VNĐường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) và đường Bạch Đằng (quận Tân Bình) là hai con đường đã ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc sống của người dân thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời gian qua, tại Tp. Hồ Chí Minh, việc thi công một số tuyến đường, đặc biệt là đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) và đường Bạch Đằng (quận Tân Bình) để thoát nước và kết nối giao thông đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. 

Sau mỗi cơn mưa lớn, đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) luôn bị chìm sâu trong biển nước, có chỗ ngập sâu đến gần 1 mét. Ảnh minh họa: Mạnh Linh/TTXVN

Cụ thể, dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương (đoạn từ vòng xoay Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc) có chiều dài 3,5 km, rộng 48m do Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước làm chủ đầu tư.

Cao độ hoàn chỉnh mặt đường được nâng trung bình 0,7m, vỉa hè nâng cao từ 0,4 - 1,2m dẫn đến nhà ở và công trình xây dựng dọc tuyến đường thấp hơn vỉa hè 0,6 -1 m. Dự án đã ảnh hưởng đến 466 căn nhà, một bệnh viện, 64 doanh nghiệp, 27 trụ sở cơ quan hành chính sự nghiệp, 44 tuyến đường, hẻm kết nối với đường này và các khu dân cư dự án nhà ở tiếp giáp.

Ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, chủ đầu tư chưa tính toán việc thoát nước cho toàn khu vực hơn 90 ha ở quận Bình Tân; vì thế việc nâng toàn bộ khu vực lên để bảo đảm cốt nền theo quy hoạch là bất khả thi trong điều kiện hiện nay.

UBND quận Bình Tân kiến nghị xem xét giảm cao độ thiết kế của dự án đường Kinh Dương Vương để giảm mức độ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và kinh doanh của các hộ dân đồng thời tiếp tục duy trì và lắp đặt bổ sung hệ thống trạm bơm tại một số vị trí nhằm giải quyết dứt điểm việc ngập do mưa kết hợp với triều cường.

Một cây xăng trên Đường Kinh Dương Vương bị ngập trong nước . Ảnh minh họa: Mạnh Linh/TTXVN.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh, đường Kinh Dương Vương đang thi công cao hơn nhà dân xung quanh là do khi xây dựng được tính toán trên cơ sở mức triều cao nhất là 1,68m. Vì thế mép vỉa hè đường Kinh Dương Vương được tính ở mức 1,7 m.

Cùng với đó, việc xây tường chắn là do hiện nay trục đường Kinh Dương Vương có cốt nền tính theo mức triều cực kỳ thấp, chủ yếu là dưới 1m. Còn theo đại diện Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước, dự án này sẽ tạm dừng để tìm ra phương án giảm cao độ tuyến đường và các giải pháp đồng bộ, giảm thiệt hại cho người dân.

Trong đợt kiểm tra hiện trường mới đây, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu các đơn vị tìm giải pháp đồng bộ để giảm cao độ vỉa hè, bố trí mương hở, van ngăn triều, hệ thống bơm nước để giải quyết ngập cho cả lưu vực để ít ảnh hưởng đến người dân cũng như tính toán mức thiệt hại cụ thể của người dân để hỗ trợ thỏa đáng.

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng, việc nâng đường Kinh Dương Vương để cao hơn triều cường là không có cơ sở khoa học, không ai làm và không theo tiêu chuẩn; vừa không khả thi, vừa tiêu cực lãng phí, lại vừa gây thiệt hại cho cả nghìn hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp...

Do đó, lãnh đạo thành phố cần xử lý kỷ luật nghiêm việc xây tường vây nhà dân đồng thời tiến hành giảm ngập cục bộ một đoạn đường vài trăm mét bằng cách làm các van ngăn triều một chiều, kết hợp máy bơm, đào thêm hồ, vét kênh.

“Đối với tuyến đường Bạch Đằng, xử lý vấn đề nhà dân cao hơn mặt đường hơn 1m thì cần phải điều chỉnh thiết kế để thi công phù hợp với cảnh quan đô thị và sinh hoạt của người dân sau này”, Tiến sĩ Phạm Sanh nêu quan điểm.

Trong khi đó, nhiều người dân ngụ dọc đường Bạch Đằng, quận Tân Bình lại đang sống trong nỗi lo lắng khi mà đường Bạch Đằng đang thi công bị hạ cốt nền, khiến nhà dân cao hơn mặt đường cả mét.

Theo ông Bùi Xuân Cương cho biết, dự án đã được Khu quản lý giao thông số 1 (thuộc Sở Giao thông Vận tải thành phố) thông tin về độ cao cốt nền cho UBND quận Tân Bình từ năm 2008. Giải pháp hiện nay là làm vỉa hè trước để đảm bảo sự đi lại thuận tiện cho dân; đồng thời khuyến cáo các nhà dân đang xây sẽ chủ động hạ cốt xuống. Đối với đoạn đường Bạch Đằng đang làm, sẽ có những bậc thang kết nối lên nhà dân, hoặc làm đường gom, mỗi đoạn 5 - 7 hộ sẽ có đường đi xuống./.

Xuân Tình/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.