Tp. Hồ Chí Minh cơ bản hoàn thành dán tem thuế các trụ bơm xăng dầu

16:19' - 26/10/2017
BNEWS Công tác dán tem thuế các trụ bơm xăng dầu trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cơ bản đã hoàn thành vào ngày 23/10/2017.
Dán tem thuế các trụ bơm xăng dầu. Ảnh minh họa: Hoàng Hùng- TTXVN

Đây là thông tin được cho biết tại buổi làm việc giữa Tổ công tác liên ngành Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia với các sở ngành Tp. Hồ Chí Minh về thực hiện Kế hoạch số 410/KH-BCĐ389, ngày 14/6/2017 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về tăng cường đấu tranh, kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương xăng dầu (gọi tắt là Kế hoạch 410), ngày 26/10.
Báo cáo với Tổ công tác, đại diện Ban Chỉ đạo 389 Tp. Hồ Chí Minh, cho hay, hiện tại trên địa bàn thành phố có 9 thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu và 24 thương nhân phân phối có trụ sở, văn phòng là đầu mối cung cấp xăng dầu cho 534 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc.
Theo đó, từ ngày 7/8 đến ngày 29/8/2017, Đoàn kiểm tra liên ngành xăng dầu và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thành phố đã phối hợp cùng Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh tham gia công tác dán tem thuế đối với các trụ bơm xăng dầu.
Cụ thể, tổng cột đo xăng dầu tại 534 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn Thành phố có khoảng 3.900 cột đo. Đến ngày 30/8/2017, lực lượng Quản lý thị trường 24 quận - huyện thay thế Đoàn kiểm tra liên ngành xăng dầu tiếp tục phối hợp tham gia dán tem thuế đối với các trụ bơm xăng dầu.
Còn thống kê của các sở, ngành thành phố cũng cho thấy, tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã kiểm tra 75 trường hợp, trong đó phát hiện 6 trường hợp vi phạm và xử phạt hơn 112 triệu đồng. Các vụ vi phạm chủ yếu là những trường hợp không niêm yết thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định, sử dụng chứng chỉ kiểm định phương tiện đo xăng dầu đã hết hiệu lực...
Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh, cho hay, những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Kế hoạch số 410, là chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể và quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khi có nhân viên thuộc doanh nghiệp phát sinh hành vi tự ý gian lận lượng xăng dầu bán ra.
Còn đối với hành vi mua, bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, mức phạt tiền theo quy định hiện hành thì khó có cơ sở để xác định.
Kế hoạch số 410 là chương trình hành động trọng điểm trong tăng cường đấu tranh, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương xăng dầu được triển khai đồng bộ trên cả nước.
Đặc biệt, là đẩy mạnh quản lý hệ thống đo lường trong phân phối, kinh doanh xăng dầu; kiểm tra, giám sát đầu vào để ngăn chặn nguồn cung bất hợp pháp, góp phần chống thất thu thế; trong đó, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã và đang khẩn trương triển khai nhiều hoạt động hướng dẫn, kiểm tra và ghi nhận khó khăn của các địa phương để tháo gỡ.
Theo ông Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, nhận định, qua việc khảo sát một số địa phương, cho thấy các đơn vị thực hiện Kế hoạch 410 khá nghiêm túc và nỗ lực trong đấu tranh buôn lậu cho đến kiểm soát gian lận thương mại trong tiêu thụ; trong đó, các địa phương đã kiểm tra và phát hiện những vụ việc liên quan đến chất lượng xăng dầu, đồng thời đang đánh giá, nghiên cứu để có giải pháp quản lý, giám sát hiệu quả hơn.
Riêng đối với địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, là một trong những địa phương nhập khẩu xăng dầu lớn nhất nước cũng như chiếm số lượng lớn doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu, ông Đàm Thanh Thế, cho rằng, cần có những giải pháp đồng bộ.
Chính vì vậy, trong thời gian tới, để đảm bảo quản lý lĩnh vực xăng dầu trên địa bàn và thực hiện hiệu quả Kế hoạch 410, đòi hỏi các sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh xây dựng chương trình hành động thiết thực; phối hợp liên ngành trong thực hiện kế hoạch trọng tâm.

Đồng thời, tăng cường thông tin, báo cáo, đề xuất giải pháp kịp thời đối với những vụ việc nghiệm trọng liên quan đến lĩnh vực xăng dầu./.

>>> Chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu

>>> Giám sát chặt chẽ kinh doanh xăng dầu, tước giấy phép kinh doanh với hành vi vi phạm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục