Tp. Hồ Chí Minh công bố Quy hoạch phát triển ngành thương mại
Theo đó, ngành thương mại thành phố sẽ phát triển dựa trên sự ưu tiên xuất khẩu mặt hàng thành phố lợi thế cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao, có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường để tận dụng cơ hội mở cửa thị trường.
Đồng thời, phù hợp với lộ trình cắt giảm thuế quan, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường đã ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
* Tốc độ tăng trưởng cao
UBND Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 1891/QĐ - UBND ngày 8/5/2018 về triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Cụ thể, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt từ 8,55% đến 11,53%/năm; giai đoạn năm 2021 - 2025 từ 10,89% đến 14,02%/năm; giai đoạn năm 2026 - 2030 từ 6,82% đến 9,06%/năm.
Tp. Hồ Chí Minh cũng quy hoạch tỷ trọng bán lẻ hàng hóa theo các loại hình phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị...) đến năm 2020 đạt tối thiểu 40%, năm 2025 đạt 50% và năm 2030 đạt 60%.
Ngoài ra, sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn từ nay đến năm 2020, trên cơ sở cân đối hài hòa nhu cầu phát triển và tính khả thi của từng dự án cụ thể.
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, phát triển ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 chú trọng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các chuỗi cửa hàng hiện đại, kinh doanh tổng hợp (cửa hàng tiện lợi) hoặc chuyên doanh lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân tại khu vực vùng ven, ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất, các chung cư xây mới để thay thế và đẩy lùi các điểm kinh doanh tự phát.
Đồng thời, kêu gọi các hộ kinh doanh bán lẻ hoạt động chưa hiệu quả chuyển đổi sang mô hình cửa hàng bán lẻ hiện đại.
Riêng mạng lưới chợ, Tp. Hồ Chí Minh cũng đề ra các giải pháp thực hiện quy hoạch như xây dựng, hoàn thiện các công trình phụ trợ (bãi xe, nhà vệ sinh, kho hàng…) và nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất - hạ tầng chợ đã xuống cấp.
Đồng thời, phát huy hết công suất hoạt động của các chợ hiện hữu; tiếp tục cải tiến chất lượng dịch vụ mua bán ở chợ theo hướng đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, nguồn gốc xuất xứ, giá cả rõ ràng để nâng cao sức cạnh tranh với các loại hình phân phối khác; rà soát, xây dựng phương án chuyển đổi công năng một phần hoặc toàn bộ đối với những chợ hoạt động không hiệu quả.
Nhằm đảm bảo chợ hoạt động ổn định, tránh xáo trộn trong thời gian chuyển tiếp giữa Pháp lệnh phí và lệ phí trước đây với Luật Giá mới ban hành, Sở Công thương Tp. Hồ Chí Minh đã có tờ trình gửi UBND Tp. Hồ Chí Minh thông qua và ban hành quyết định giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố.
Trong đó, đề xuất mức thu giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ truyền thống được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) không quá 200.000 đồng/m2/tháng.
Còn đối với chợ được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa, có thể áp dụng mức thu giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng đối với các chợ truyền thống cao hơn mức thu được quy định tại quyết định này, nhưng tối đa không quá 2 lần mức thu của chợ truyền thống được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước.
Đặc biệt, căn cứ trên quyết định của UBND Tp. Hồ Chí Minh ban hành, UBND các quận, huyện sẽ ban hành quyết định mức giá cụ thể của từng chợ trên địa bàn trong thời gian tới.
*Hình thành mạng lưới logistics
Hiện nay mạng lưới phân phối trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, có 239 chợ, gồm: 3 chợ đầu mối, 14 hạng I, 54 hạng II, 168 hạng III và chợ tạm.
Riêng hệ thống siêu thị, thành phố có 207 siêu thị, gồm: 66 siêu thị hạng I, 64 hạng II, 77 hạng III; tương đương 96 siêu thị chuyên ngành và 111 siêu thị tổng hợp.
Còn trung tâm thương mại có 43 trung tâm, gồm: 15 trung tâm hạng I, 4 hạng II, 24 hạng III.
Trong đó, hầu hết các đơn vị kinh doanh, bán lẻ đều đang nỗ lực tăng cường nhiều hoạt động thiết thực để giữ chân khách hàng tại thị phần nội địa và vượt qua sức ép cạnh tranh gây gắt trên thị trường quốc tế.
Để đảm bảo mục tiêu theo Quy hoạch phát triển ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Tp. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn dựa trên cơ sở cân đối hài hòa nhu cầu phát triển và tính khả thi của từng dự án cụ thể.
Từ đó, đạt tỷ trọng bán lẻ hàng hóa theo các loại hình phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị...) đến năm 2020 đạt tối thiểu 40%, năm 2025 đạt 50% và năm 2030 đạt 60%. Đặc biệt, đến giai đoạn 2025 - 2030, hình thành được tối thiểu 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Việt Nam.
Đồng hành cùng doanh nghiệp và các nhà bán lẻ, Quy hoạch phát triển ngành thương mại Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tập trung nhiều chương trình mục tiêu phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam tại thị trường nước ngoài, chú trọng hợp tác với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối các nước.
Bên cạnh đó, hình thành mạng lưới trung tâm logistics trung chuyển, cung cấp hàng hóa cho hệ thống phân phối trong nội thành; phát triển các trung tâm logistics phục vụ trung chuyển hàng hóa giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành và xuất nhập khẩu.
Đơn cử, Tp. Hồ Chí Minh có kế hoạch triển khai mở rộng kết hợp xúc tiếp đầu tư Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, khu phức hợp Trung tâm Hội chợ Triển lãm Thủ Thiêm, Trung tâm hội chợ Triển lãm ở Hiệp Phước đáp ứng nhu cầu mở rộng giao thương quốc tế, đưa thành phố sớm trở thành trung tâm giao dịch thương mại quan trọng khu vực Đông Nam Á.
Còn đối với lĩnh vực bán buôn và bán lẻ, được xác định là hoạt động căn bản, tạo nên vị thế “đầu tàu” cho ngành thương mại thành phố đối với các nước.
Trong đó, Tp. Hồ Chí Minh định hướng tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, phát triển hệ thống phân phối gắn kết với phát triển du lịch; giao dịch thương mại điện tử trên thiết bị di động, đẩy mạnh kết hợp đan xen với những loại hình phân phối hiện hữu.
Ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng phòng xuất nhập khẩu Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, với định hướng lĩnh vực logistics sẽ giữ vai trò nền tảng, tăng sức cạnh tranh cho toàn ngành; bán lẻ là lĩnh vực hoạt động căn bản; xúc tiến thương mại và bán buôn là động lực phát triển; thương mại điện tử là mũi đột phá, Quy hoạch Phát triển Ngành Thương mại Tp. Hồ Chí minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được triển khai, nhằm hoạch định chiến lược kinh doanh lâu dài, tránh lãng phí nguồn nhân lực và đầu tư xã hội.
Đồng thời, Tp. Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, nên cần có quy hoạch tổng thể để tận dụng cơ hội và thách thức trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. /.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Kiên Giang
07:02' - 22/06/2018
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Kiên Giang.
-
Kinh tế & Xã hội
Tp. Hồ Chí Minh khai mạc hội chợ, triển lãm giống và nông nghiệp công nghệ cao
13:04' - 21/06/2018
Hội chợ, triển lãm giống và nông nghiệp công nghệ cao diễn ra từ ngày 21 – 25/6 tại Tp. Hồ Chí Minh thu hút gần 200 đơn vị đến từ 20 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh triển khai dự án đánh giá tín nhiệm tín dụng quốc tế
20:30' - 18/06/2018
Hoạt động đánh giá tín nhiệm tín dụng quốc tế cho thành phố là một vấn đề mới, chưa có tiền lệ vì vậy, Tp. Hồ Chí Minh mong muốn IFC và S&P tiếp tục đẩy mạnh phối hợp
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24'
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30'
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28'
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13'
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08'
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.