Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xong dự án chống ngập trong tháng 4/2018

18:25' - 04/02/2017
BNEWS Đây là dự án trọng điểm của thành phố, lớn về quy mô vốn cũng như phạm vi công trình, lại phức tạp về điều kiện thi công.
Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành dự án chống ngập trong tháng 4/2018. Ảnh: TTXVN

Ngày 4/2, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh đã đi kiểm tra thực địa và làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực Tp. Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1 do Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư.

Thị sát tại công trường và trong buổi làm việc với các đơn vị, ông Đinh La Thăng đã đánh giá cao nỗ lực của Trung Nam Group trong quá triển khai dự án và thống nhất ngày 30/4/2018 sẽ phải hoàn thành dự án này.

Ông Đinh La Thăng cho biết, đây là dự án trọng điểm của thành phố, lớn về quy mô vốn cũng như phạm vi công trình, lại phức tạp về điều kiện thi công . Vì vậy, chủ đầu tư cần phải đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động, t ăng cường giám sát 24/24 giờ đối với các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế…

Để phát huy hiệu quả của dự án sau khi hoàn thành, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã giao UBND thành phố nghiên cứu phương án kết nối dự án chống ngập do thành phố triển khai với dự án chống ngập do Trung Nam Group làm chủ đầu tư.

Đồng thời, yêu cầu UBND thành phố tạo điều kiện giải ngân kịp thời cho các nhà thầu thi công và chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải kết hợp điều tiết giao thông trên bộ và trên sông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công và đi lại của người dân.

Ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Trung Nam Group cam kết, trong năm 2017 đơn vị sẽ bàn giao 7,8 km đê kè hoàn thiện, cống B ến N ghé để đến ngày 30/4/2018 hoàn tất và bàn giao dự án cho thành phố. Ngoài ra, ông Nguyễn Tâm Thịnh cũng đề nghị thành phố thanh toán các quỹ đất cho Trung Nam Group như trong nội dung hợp đồng ký kết.

Dự án “Giải quyết ngập do triều cường khu vực Tp. Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1” có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng (hợp đồng xây dựng – chuyển giao) được khởi công từ tháng 6/2016.

Dự án này nhằm kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm Tp. Hồ Chí Minh.

Dự án sẽ xây dựng 6 cống kiểm soát triều gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định có bề rộng 40 – 160m. Bên cạnh đó, xây dựng 1 trạm bơm tại cống Bến Nghé công suất 12m3/s, 1 trạm bơm 24m3/s tại cống Tân Thuận, 1 trạm bơm 18m3/s tại cống Phú Định.

Đồng thời, xây dựng 7,8 km đê/kè bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh ở các đoạn xung yếu… Địa điểm xây dựng công trình thuộc địa bàn các quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè, Bình Chánh.

Về tiến độ dự án, hiện chủ đầu tư đã sử dụng hàng trăm tỷ đồng vốn tự có để tăng cường tiến độ thi công với hàng chục ngàn tấn thép cùng hơn 200 thiết bị thi công hạng nặng các loại. Cống Bến Nghé đang khoan cọc đại trà, đóng cừ khung.

Cống Tân Thuận thi công khoan nhồi, mố nhô, khung vây cho trạm bơm và âu thuyền; cống Phú Xuân thi công cọc khoan nhồi đại trà cho trụ T3, chuẩn bị đổ bê tông cho khung T2. Trong khi đó, cống Mương Chuối đang thi công và gia công đại trà các đốt của các trụ T1, T2, T3, T4, T5…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục