TP. Hồ Chí Minh đối thoại với các doanh nhân Việt kiều

15:15' - 21/08/2015
BNEWS Ngày 21/8, Cục Hải quan và Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã có cuộc đối thoại với các doanh nhân Việt kiều nhằm tháo gỡ khó khăn và vướng mắc cho các doanh nghiệp này trong quá trình đầu tư và kinh doanh ở TPHCM.

Ngày 21/8, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) đã phối hợp với Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Tp. Hồ Chí Minh tổ chức "Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp kiều bào với Cục Hải quan, Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh" nhằm tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp kiều bào tại thành phố.

Theo ông Nguyễn Trường Nhân, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh, hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp kiều bào với Cục Hải quan, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh đã thu hút sự tham gia của hơn 70 doanh nghiệp, doanh nhân đang đầu tư, kinh doanh tại thành phố. Điều này cho thấy các đối tượng này rất quan tâm đến môi trường đầu tư, kinh doanh tại Tp. Hồ chí Minh.

Cảng Sài Gòn. Ảnh: TTXVN

Tháo gỡ vướng mắc của đại diện Công ty DEVITEC - COSULT, về những quy định thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hàng hoá xuất nhập khẩu như phí chuyên chở từ nước ngoài về có tính VAT theo hợp đồng, VAT nhập khẩu có được trừ vào VAT trong nước mà cơ quan thuế tạm giữ của doanh nghiệp...

Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá theo điều kiện giao hàng lên tàu (FOB) hoặc giao cho đơn vị chuyên chở (FCA) thì doanh nghiệp phải thanh toán phí vận tải. Nếu doanh nghiệp ký hợp đồng vận tải với đơn vị vận tải là doanh nghiệp tại Việt Nam, theo quy định hiện hành thì chi phí vận tải cộng vào trị giá tính thuế hàng nhập khẩu, không bao gồm thuế VAT phải nộp tại Việt Nam.

Liên quan đến những vướng mắc của doanh nghiệp, doanh nhân là người Việt Nam ở nước ngoài về nộp, xác nhận và sử dụng các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan, thuế, ông Đinh Ngọc Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay đối tượng khai hải quan, nộp thuế không phải nộp tờ khai hải quan hàng hoá xuất nhập khẩu khi đề nghị cơ quan hải quan thực hiện các thủ tục xét miễn, giảm thuế; nộp dần nợ thuế; tiền phạt... mà sẽ triển khai thông qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan hoặc nộp bản giấy theo quy định của Tổng cục Hải quan. Khi kiểm tra hồ sơ, cơ quan Hải quan sử dụng các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan điện tử và những thông tin trên Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan để đối chiếu và lưu trữ.

Tại hội nghị, các sở, ngành đều thống nhất quan điểm, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ cho đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân là người Việt Nam ở nước ngoài làm ăn sinh sống trên địa bàn thành phố là rất cần thiết và đòi hỏi những giải pháp cụ thể. Ngoài ra, chính quyền Tp. Hồ Chí Minh đang phối hợp các các tổ chức trong và ngoài nước tăng cường thực hiện Chương trình công tác năm 2015 của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố về giúp đỡ, hỗ trợ hiệu quả giới chuyên gia, trí thức, doanh nghiệp, doanh nhân kiều bào trên địa bàn.

Trong những năm gần đây, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân là người Việt Nam ở nước ngoài đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và tăng nguồn dự trữ kiều hối cho Tp. Hồ Chí Minh. Riêng trong 7 tháng 2015 lượng kiều hối chuyển về Tp. Hồ Chí Minh là 2,42 tỷ USD./.

Mỹ Phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục