THỜI SỰ

Tp. Hồ Chí Minh kêu gọi đầu tư một số đoạn tuyến đường vành đai 2

Facebook Share

BNEWS.VNTheo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, UBND thành phố đang kêu gọi đầu tư ở nhiều đoạn tuyến đường vành đai 2 chưa được khép kín.

Đoạn Vành đai II đến QL 51 đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Cụ thể, đoạn tuyến từ cầu Rạch Chiếc - nút giao thông Bình Thái, dài 3,82km, mặt cắt ngang 67m, dự kiến vốn đầu tư 5.732 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tiếp giáp sau dự án cầu Rạch Chiếc, cách mố cầu 35m; điểm cuối tim tuyến trùng với tim đường ống nước D1500 phía quận Thủ Đức, cách tim xa lộ Hà Nội 450m.

Các công trình trên tuyến gồm cầu Đường Xuồng (dài 171,3m, rộng 19m), hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cọc tiêu, sơn đường, biển báo và nút giao xa lộ Hà Nội. Đoạn tuyến từ nút giao Bình Thái - ngã ba Linh Đông dài 2km, mặt cắt ngang 67m, tổng mức đầu tư dự kiến 1.505 tỷ đồng.

Điểm đầu đoạn tuyến nối vào nút giao Bình Thái, điểm cuối nối với đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (nay là đường Phạm Văn Đồng). Các công trình truyên tuyến gồm cầu Rạch Ngang (dài cầu 74,42m, rộng 24m), đường ống cấp nước và cống ngang.

Hiện nay, hai đoạn nói trên đang được Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 lập dự án đầu tư theo hình thức BT hoặc PPP. Trong khi đó, đoạn tuyến từ nút giao thông An Lập - đường Nguyễn Văn Linh, dài 5,3km, mặt cắt ngang 60m, tổng vốn đầu tư dự kiến 6.059 tỷ đồng, Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 đang nghiên cứu một số phương án phân kỳ đầu tư để giảm bớt chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng theo hình thức BT.

Hiện phân đoạn Quốc lộ 1 từ nút giao thông Tân Kiên đến ranh giới tỉnh Long An đang được Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO nghiên cứu đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng; sau khi hoàn thành sẽ cùng với cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương và đường Nguyễn Văn Linh tạo mạng lưới kết nối giao thông khu vực hoàn chỉnh với đường vành đai 2 thành phố.

Theo Quyết định 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, đường vành đai 2 khép kín có chiều dài 64km, quy mô 6 – 10 làn xe, có các điểm khống chế: Ngã tư Gò Dưa – ngã tư Bình Phước – ngã tư An Sương – An Lạc - đường Nguyễn Văn Linh – cầu Phú Mỹ - cắt cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây – cắt Xa lộ Hà Nội tại nút giao Bình Thái – ngã tư Gò Dưa.

Hiện tại, một số đoạn trên tuyến vành đai 2 chưa được khép kín. Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh đã hợp long cầu Rạch Chiếc 2 trên tuyến vành đai 2, kết nối giao thông giữa Khu công nghệ cao (quận 9) với cảng Cát Lái (quận 2), cảng biển Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và cầu Phú Mỹ (quận 2)./.

Trần Xuân Tình/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.