KINH TẾ & XÃ HỘI

Tp. Hồ Chí Minh lập tổ công tác giải quyết kẹt xe khu vực cảng Cát Lái

Facebook Share

BNEWS.VNChiều 28/7, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan đã thống nhất lập tổ công tác để nắm tình hình và trực tiếp điều tiết giao thông tại khu vực cảng Cát Lái.

Cảng Tân Cảng-Cát Lái trực thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Ảnh: Thế Anh/TTXVN

Chiều 28/7, tại cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ tình trạng kẹt xe kéo dài tại khu vực cảng Cát Lái, quận 2, Sở Giao thông Vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (PC67) và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã thống nhất lập lập tổ công tác để trực tiếp điều tiết, can thiệp, nắm tình hình và báo cáo thông tin giao thông khu vực cảng Cát Lái hàng ngày. 

Tại cuộc họp, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh đề nghị Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cần nghiên cứu phương án nhận hàng trực tiếp ở cảng Cái Mép và Hiệp Phước, tránh để tình trạng cảng Cát Lái vẫn là điểm trung chuyển hàng hóa, có như vậy mới giảm áp lực giao thông cho vực cảng. 

Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục vào cảng bằng việc tăng tối đa nhân viên và tăng năng suất làm việc (khoán công), phân làn ra vào để tránh tình trạng xen lẫn giữa xe có hàng và xe không có hàng. Trong quý 4/2016, cảng Cát Lái sẽ triển khai việc thực hiện thủ tục (xuất nhập hàng, phương tiện ra vào cảng…) trên internet đồng thời tổ chức giao nhận hàng trực tiếp tại cảng Tân cảng Hiệp Phước và Tân cảng Cái Mép. 

Trong khi đó, theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng PC67, Sở Giao thông Vận tải cần tăng cường công tác đăng kiểm phương tiện vì hiện nay mỗi ngày trên địa bàn thành phố có khoảng 20 xe tải, container chết máy do hụt dầu, gây nên tình trạng ùn tắc trên đường, đặc biệt tại khu vực cảng Cát Lái. 

Ngoài ra cũng theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, cảng Cát Lái cần chủ động thông tin cho lực lượng cảnh sát giao thông khu vực cảng Cát Lái về tình hình hàng xuất, nhập cảng hoặc những sự cố ảnh hưởng đến thủ tục giao nhận hàng để cảnh sát giao thông có phân luồng phù hợp lượng xe ra vào cảng. 

Về lâu dài, để tháo gỡ tình trạng kẹt xe tại khu vực cảng Cát Lái, ông Bùi Xuân Cường cho biết, Sở Giao thông Vận tải sẽ đề xuất xây dựng dự án đường nối từ cảng Cát Lái ra đường Vành đai 2, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nút giao khác mức tại Vòng xoay Mỹ Thủy, nâng cấp đường Vành đai phía Đông (đoạn từ Vòng xoay Mỹ Thủy đến cầu Rạch Chiếc) với quy mô 3 làn xe danh cho ô tô, 1 làn xe 2 bánh. 

Ngoài ra, một số dự án khác cũng sẽ được xúc tiến như nâng cấp đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9), xây đoạn tuyến nối từ cầu Rạch Chiếc trên Vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái), mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến đường vào Khu công nghiệp Cát Lái), xây cầu Cát Lái kết nối tỉnh Đồng Nai, hoàn thành xây dựng nâng cầu sắt Bình Lợi trong quý 3/2017 để khai thông tuyến đường thủy nội địa trên sông Sài Gòn, giảm áp lực vận chuyển hàng hóa đường bộ từ Tây Ninh, Bình Dương về cảng Cát Lái, quận 2. 

Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, thời gian qua khu vực các tuyến vào cảng Cát Lái (đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Vành đai 2 và Vòng xoay Mỹ Thủy), quận 2 thường xảy ra tình trạng ùn tăc giao thông kéo dài. Trung bình có 17.000 xe/ngày đêm ra vào cảng Cát Lái, cao điểm lên đến 19.000 - 21.000 xe/ngày đêm, chưa tính các loại xe ô tô khác lưu thông trên đường Nguyễn Thị Định mà không vào cảng Cát Lái, dẫn đến tuyến đường Nguyễn Thị Định bị quá tải. 

Trong 6 tháng đầu năm 2016, lượng hàng từ Tân cảng Hiệp Phước và 2 cảng Cái Mép TCIT, TCTT tăng lần lượt 64% và 22,8% so với cùng kỳ năm 2015) chuyển về nhiều tại cảng Cát Lái khiến lượng xe ra vào cảng Cát Lái bình quân ngày tăng 10,35% so bình quân ngày của năm 2015. Ngoài ra, hàng ngày còn có 2.730 lượt xe hàng rời (tăng 15,3%) và 455 lượ t xe con (tăng 2,5%) vào cảng. 

Dự kiến những tháng còn lại của năm 2016, tổng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng Cát Lái sẽ tăng 9,2% so với 6 tháng cuối năm 2015. Theo quy hoạch đến năm 2020, năng lực dự kiến thông qua cảng Cát Lái khoảng 36 triệu tấn/năm nhưng chỉ tính đến năm 2015 đã lên đến 49 triệu tấn/năm. Trong khi đó, hiện nay thủ tục vào cảng Cát Lái đang tốn nhiều thời gian (trung bình mỗi xe mất 5 - 10 phút), thiếu phụ xe, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, thậm chí kéo dài ra Mai Chí Thọ và Xa lộ Hà Nội./. 

Trần Xuân Tình/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.