THỜI SỰ

Tp. Hồ Chí minh lấy ý kiến về phương án kiến trúc sân bay quốc tế Long Thành

Facebook Share

BNEWS.VNNgày 13/1, tại Tp. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Phương án thiết kế nhà ga với nội thất bằng tre do liên danh Japan Airport Consultants Inc. + ADP Ingenierie + Shigeru Ban Architects (Nhật Bản + Pháp) thực hiện. Ảnh: mt.gov.vn

Chương trình lấy ý kiến sẽ diễn ra đến hết ngày 23/1/2017.

Ông Đào Việt Dũng, Phó Tổng giám đốc ACV cho biết, Tổng công ty đã được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ sử dụng nguồn vốn đầu tư phát triển của ACV làm chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Trên cơ sở đó, ACV đã tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với sự tham gia của 16 đơn vị trong và ngoài nước với 9 phương án dự thi. Đây là cuộc thi tuyển quốc tế nhằm lựa chọn phương án kiến trúc phù hợp nhất, có tính khả thi cao, đáp ứng tối đa các yêu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ cũng như thể hiện tính chất đặc biệt quan trọng của công trình.

Thiết kế nhà ga hình bông sen được Công ty Heerim Architects & Planners (Hàn Quốc), sử dụng ý tưởng là những cánh hoa sen, điểm thêm những vị trí ô lấy sáng, giảm bớt sự đơn điệu cho mái. Ảnh: mt.gov.vn

Trong 9 phương án dự thi, đáng lưu ý có phương án lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước áp dụng vào thiết kế phần mái công trình thể hiện đậm chất văn hóa phương Nam hay như ý tưởng sử dụng vật liệu từ cây tre, một biểu tượng của văn hóa Việt Nam để áp dụng cho toàn bộ các không gian công cộng của nhà ga…

Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được chia làm 3 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 1 đường hạ cất cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm (chậm nhất đến năm 2025 hoàn thành giai đoạn 1).

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư thêm 1 đường hạ cất cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm còn giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trước đó, việc lấy ý kiến cộng đồng phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đã được tổ chức tại Hà Nội (từ ngày 28/11 - 12/12/2016), tại Tp. Đà Nẵng (16/12 - 25/12/2016) và tại Đồng Nai (28/12/2016 – 11/1/2017)./.

>>> Hướng tới tạo dựng thành phố sân bay quanh sân bay Long Thành

Trần Xuân Tình/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Mặc dù tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đang mang lại nhiều cơ hội phát triển, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn yếu thế hơn so với các doanh nghiệp ngoại, dẫn tới nguy cơ bị xâm lấn thị trường nội địa. Trong bối cảnh này, việc phát triển các chuỗi liên kết doanh nghiệp trở thành nhu cầu cấp thiết để giúp các doanh nghiệp Việt tìm được hướng đi mới, biến thách thức thành cơ hội cho mình.