Tp. Hồ Chí Minh muốn Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ tuyến Metro số 1

06:05' - 25/08/2016
BNEWS Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn phía Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến đường sắt số 1, để hoàn thành trong năm 2019.
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Tối 24/8, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh tiếp Liên đoàn kinh tế Nhật Bản do ông Keohei Takahashi và ông Kuniharu Nakamura đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật – Việt dẫn đầu. 

Đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp Nhật Bản cho sự phát triển của Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Nhật Bản đang là nhà đầu tư lớn thứ 6 ở Tp. Hồ Chí Minh với 909 dự án, có tổng vốn đầu tư hơn 2,7 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực công nghệ chế biến và chế tạo.

Chia sẻ về vấn đề phát triển hạ tầng đô thị, ông Lê Thanh Liêm cho rằng, trong bối cảnh hạ tầng thành phố đang trong tình trạng quá tải thì việc hoàn thành tuyến đường sắt Metro đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thành phố. Do đó, thành phố mong muốn phía Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến đường sắt số 1, để hoàn thành trong năm 2019.

Theo ông Lê Thanh Liêm, thành phố đang có một số dự án quan trọng như đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ, ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao và lĩnh vực khoa học công nghệ cao. Thành phố mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục quan tâm để mối quan hệ hợp tác giữa hai bên đi vào chiều sâu. Về phía thành phố luôn cam kết tạo điều kiện và có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài; trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư trên địa bàn.

Ông Kuniharu Nakamura, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật – Việt cho biết, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tham gia vào nhiều dự án phát triển hạ tầng ở Việt Nam và đều đạt kết quả tốt. Điển hình như tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) dự kiến sẽ hoàn công vào năm 2019 sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng sống cho người dân thành phố.

Đại diện Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản cũng cho biết, Chính phủ Nhật Bản đang đẩy mạnh việc chuyển giao công nghệ hay còn gọi là xuất khẩu hạ tầng chất lượng cao cho các đối tác thân thiết. Với các dự án này, mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam sẽ được củng cố và ngày càng phát triển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục