Tp. Hồ Chí Minh sẽ có 2 tuyến vận tải đường thủy nội địa

10:25' - 06/10/2015
BNEWS Dự án có tổng vốn đầu tư đề xuất 124,5 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của doanh nghiệp là 20%, còn lại là thuê mua tài chính và tín dụng.
Một đoạn kênh Tàu Hũ - Bến Nghé, trong tương lai sẽ có tuyến vận tải đường thủy số 2. Ảnh: Trần Xuân Tình/TTXVN

Dự án đi qua địa bàn các quận: 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Thạnh và Thủ Đức, trên các tuyến sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, rạch Bến Nghé và kênh Tàu Hũ.

Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh vừa trình UBND thành phố phương án đầu tư dự án vận tải khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Công ty TNHH Thường Nhật đề xuất.

Mục tiêu của 2 tuyến vận tải đường thủy nội địa là phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thành phố, hỗ trợ cho hệ thống giao thông đường bộ vốn đã quá tải và phát triển du lịch đường thủy.

Ngoài ra, việc triển khai dự án còn nhằm khai thác lợi thế về mạng lưới giao thông đường thủy khá phát triển tại thành phố (tổng chiều dài đường thủy có thể khai thác vận tải khoảng 1.000 km).

Tuyến số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông), dài 10,8 km, lộ trình từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa, ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông (quận Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới và ngược lại. Tuyến có 7 bến đón trả khách.

Kênh Thanh Đa, tương lai sẽ có tuyến vận tải đường thủy số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông. Ảnh: Trần Xuân Tình/TTXVN

Trong khi đó tuyến số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm), dài khoảng 10,3 km, có lộ trình từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đến khu vực bến Lò Gốm (phường 7, quận 6) và ngược lại. Tuyến số 2 cũng có 7 bến trả đón khách.

Cũng theo đề xuất trên, giai đoạn từ nay đến 2020 đầu tư 10 phương tiện có sức chứa 60 chỗ cho tuyến số 1 và 30 chỗ cho tuyến số 2; giai đoạn tiếp theo sẽ đầu tư phương tiện có sức chứa lớn hơn phù hợp với nhu cầu vận hành trên tuyến.

Dự tính nếu được thông qua thì dự án sẽ được thực hiện từ năm 2015 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2016.

Ủy ban nhân dân các quận huyện nơi dự án đi qua cơ bản thống nhất và ủng hộ nhà đầu tư thực hiện dự án, đồng thời đề nghị cần rà soát cụ thể và chỉ rõ từng vị trí bến làm cơ sở cho việc thỏa thuận địa điểm, khả năng kết nối với giao thông với các loại hình giao thông công cộng khác; trong đó xem xét sự phù hợp tại các vị trí bến: Sài Gòn Pearl, Lò Gốm và Vân Đồn./.

Trần Xuân Tình

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục