Tp. Hồ Chí Minh thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè từ ngày 1/8

12:01' - 17/07/2018
BNEWS Việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô sẽ được thực hiện tại 22 – 24 tuyến đường tại quận 1 (13 tuyến), quận 5 (4 đến 5 tuyến) và quận 10 (5 đến 6 tuyến) của TP Hồ Chí Minh.
Đường Nguyễn Trung Trực, Quận 1, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Ngày 17/7, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, việc chuẩn bị để triển khai Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè theo Nghị quyết của HĐND Thành phố đã hoàn thiện và sẽ thực hiện thí điểm kể từ ngày 1/8 trên địa bàn quận 1, quận 5 và quận 10.
Theo đó, việc triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô sẽ được thực hiện tại 22 – 24 tuyến đường trên địa bàn quận 1(13 tuyến), quận 5 (4 đến 5 tuyến) và quận 10 (5 đến 6 tuyến).
Các phương tiện được phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí là xe ô tô đến 16 chỗ ngồi hoặc xe tải có tải trọng từ 1,5 tấn đến không quá 2,5 tấn. Các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện nêu trên, để đỗ xe phải cài đặt và sử dụng ứng dụng My Parking.
Trong quá trình thực hiện, Sở Giao thông Vận tải là cơ quan đầu mối, trong khi Viettel Tp. Hồ Chí Minh - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội là đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí, thực hiện chức năng quản lý, giám sát, điều hành thực hiện thu phí cho đến khi Tp. Hồ Chí Minh hoàn tất việc đấu thầu dịch vụ thu phí.
Giai đoạn trước mắt, người đỗ xe có thể thanh toán phí sử dụng tạm thời lòng đường qua hình thức nhắn tin trừ tiền trong tài khoản điện thoại (đầu số 1008) hoặc cài đặt ứng dụng My Parking trên thiết bị di động thông minh (sau khi cài đặt có thể thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế hoặc thẻ thanh toán nội địa của các ngân hàng đã hỗ trợ trong ứng dụng).
Tùy theo loại phương tiện, mức phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe tối thiểu từ 20.000 đồng/xe/giờ (khu vực quận 10) và 25.000 đồng/giờ/xe (khu vực quận 1, quận 5).
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện việc chuẩn bị như lắp đặt camera giám sát, kẻ vạch sơn… đã hoàn thành. Đối với ứng dụng công nghệ, trong giai đoạn thí điểm sẽ sử dụng giải pháp quản lý đỗ xe và thu phí của Viettel cùng với đầu số nhắn tin 1008. Đầu năm 2019, thành phố sẽ thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà cung cấp giải pháp công nghệ cho vấn đề này./.

>>> Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục lập lại trật tự đô thị tại khu vực trung tâm Quận 1

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục