Tp. Hồ Chí Minh xuất hiện trường hợp mắc tiêu chảy cấp

16:58' - 01/03/2017
BNEWS Thông tin từ Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh, một bệnh nhi ngụ tại quận 2 vừa được xác định mắc tiêu chảy cấp. Ngay sau đó, công tác khoanh vùng xử lý và ngăn ngừa bệnh lây lan đã được tiến hành khẩn trương.
Ảnh minh họa: Hải Yến-TTXVN

Trước đó, sáng 20/2, bệnh nhi này nhập viện tại Bệnh viện quận 2 trong tình trạng đau quặn bụng và nôn ói liên tục.

Tại bệnh viện, bé tiếp tục ói nhiều lần, nhiệt độ 37độC, mạch 112 lần/phút, nhịp thở 30 lần/phút; đến trưa thì đau bụng, tiêu chảy, số lần bé đi tiêu tăng dần.

Chẩn đoán của các bác sỹ lúc nhập viện là rối loạn tiêu hóa.

Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh xác định đây là trường hợp mắc tiêu chảy cấp.

Ngay sau đó, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố đã triển khai các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tiêu chảy cấp tại khu vực bệnh nhi sinh sống và nhóm trẻ gia đình Hoa Sữa - nơi bệnh nhi đang theo học; lập danh sách những người trong gia đình, thực hiện phết trực tràng bệnh nhân và tất cả người thân sống trong cùng phòng trọ tìm vi khuẩn tả.

Xử lý khử khuẩn tất cả chất thải và đồ dùng của bệnh nhi bằng Chloramin B theo hướng dẫn phòng chống tả của Bộ Y tế, đồng thời giao Trung tâm Y tế Dự phòng quận 2 tiếp tục giám sát theo dõi diễn tiến dịch bệnh tại khu vực để đề phòng trường hợp xuất hiện thêm ca mới.

Hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định, không còn tiêu chảy, những người tiếp xúc với bé được theo dõi không có dấu hiệu tiêu chảy cấp.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi, vệ sinh tay trước khi ăn uống hoặc cho trẻ nhỏ ăn.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố, theo bác sỹ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố, tích lũy từ đầu năm đến nay, thành phố có 3.855 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 21,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, bác sỹ Nga cũng lưu ý, việc xuất hiện các cơn mưa trái mùa sẽ khiến nguy cơ gia tăng trở lại sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika.

Bên cạnh đó, nguy cơ xuất hiện cúm gia cầm H5N1 và H7N9 cũng đang rình rập, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng cũng như sự hợp tác của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục