KINH TẾ & XÃ HỘI

TPHCM đầu tư hơn 137 triệu USD xây dựng tuyến xe buýt nhanh

Facebook Share

BNEWS.VNTuyến BRT số 1 có tổng chiều dài 23 km, chạy trên hành lang Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, đi qua các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Ngày 12/8, Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông - đô thị Tp.Hồ Chí Minh (UCCI) đã công bố dự án Phát triển giao thông xanh Tp.Hồ Chí Minh và hệ thống nhận diện thương hiệu Saigon BRT.

Theo đó, dự án được triển khai với việc đầu tư xây dựng tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1 có số vốn đầu tư 137,5 triệu USD; trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới là 124 triệu USD và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố 13,5 triệu USD. Dự kiến tuyến BRT số 1 hoàn thành, đưa vào vận hành, khai thác tháng 12/2018.


Mô hình xe buýt nhanh ở TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

Tuyến BRT số 1 được triển khai xây dựng gồm 2 hợp phần gồm hợp phần 1 là phát triển hành lang xe buýt nhanh với việc đầu tư tuyến BRT số 1 có tổng chiều dài 23 km, chạy trên hành lang Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, đi qua các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh; các hạ tầng hỗ trợ gồm có 28 trạm dừng, 17 cầu đi bộ, 1 ga cuối tuyến và 1 bãi hậu cần; đầu tư 28 xe buýt nhanh BRT sử dụng nhiên liệu sạch CNG và hệ thống giao thông thông tin (ITS) với hệ thống quản lý giao thông tiên tiến.

Hợp phần 2 gồm các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, huấn luyện đào tạo, nâng cao cơ sở vật chất, nghiên cứu việc tích hợp (giá vé, vận hành) của tuyến xe buýt nhanh BRT với các tuyến tầu điện ngầm trong tương lai, nghiên cứu khả thi phát triển các tuyến xe buýt nhanh BRT khác trong thành phố, điều chỉnh một số tuyến xe buýt hiện hữu để tăng cường kết nối với tuyến BRT số 1...

Ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban UCCI, cho biết, tuyến BRT số 1 là một bước tiến quan trọng trong định hướng ưu tiên phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là xe buýt của Tp.Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn thành, tuyến BRT số 1 sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và phát triển hành khách công cộng của thành phố; thông qua việc tái cấu trúc lại mạng lưới tuyến xe buýt thành phố, kết hợp với các tuyến tầu điện ngầm hình thành mạng lưới vận tải hành khách công cộng đô thị khối lượng lớn, tốc độ cao, có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố./.

Hoàng Anh Tuấn

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.