TPP giúp Peru tăng cường giao thương quốc tế

10:13' - 07/10/2015
BNEWS Tổng thống Peru Ollanta Humala khẳng định, thỏa thuận về Hiệp định TPP vừa đạt được sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ của quốc gia Nam Mỹ này phát triển và hội nhập quốc tế.
Tổng thống Peru Ollanta Humala đánh giá cao vai trò của TPP với Peru. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Humala cho rằng TPP sẽ mở ra nhiều cơ hội cho tăng trưởng kinh tế và đa dạng hóa sản xuất, từ đó giúp các nước phát triển bền vững.

Ông cũng đánh giá cao vai trò của các chuyên gia Peru tham gia đàm phán TPP trong việc bảo vệ quyền lợi quốc gia, và các sản phẩm xuất khẩu truyền thống của nước này như hải sản, nông phẩm, bông… sẽ có cơ hội tiếp cận một thị trường tiêu dùng khổng lồ 800 triệu dân và chiếm 40% kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, Chủ tịch Phòng Thương mại Lima (CCL) Jorge von Wedemeyer khẳng định TPP sẽ góp phần thúc đẩy Peru mở cửa thị trường nhiều hơn nữa với bên ngoài, tạo thêm việc làm và giảm đói nghèo.

Ông bày tỏ hy vọng từng điều khoản của TPP sẽ tôn trọng lập trường quốc gia và nhấn mạnh Quốc hội sẽ phải thông qua thỏa thuận này sau khi Tổng thống ký.

Bà Silvia Hooker, Giám đốc phụ trách ngoại thương của Hiệp hội công nghiệp quốc gia Peru, bày tỏ với TPP các sản phẩm của nước này có cơ hội thâm nhập các thị trường mà Lima chưa có thỏa thuận thương mại như Australia và New Zealand.

Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam là 12 quốc gia thành viên của TPP./.

Diệu Hương (P/v TTXVN tại Buenos Aires)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục