TPP "mở cửa" thị trường cho các doanh nghiệp Mỹ

12:27' - 06/10/2015
BNEWS TPP sẽ giúp xóa bỏ hơn 18.000 loại thuế khác nhau mà các nước thành viên đang áp dụng đối với các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ.
Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia đàm phán TPP trong cuộc họp báo thông báo về thỏa thuận TPP vừa đạt được. Ảnh: THX/TTXVN

TPP được thông qua sẽ mang lại cho các doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhiều cơ hội thâm nhập vào thị trường châu Á – Thái Bình Dương đầy tiềm năng.

Trước hết, TPP sẽ giúp xóa bỏ hơn 18.000 loại thuế khác nhau mà các nước thành viên đang áp dụng đối với các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ như thiết bị máy móc, nông sản, ô tô, các sản phẩm khoa học công nghệ, truyền thông thông tin.

Với Mỹ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng việc làm cho người dân Mỹ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này thường phải đối mặt với các rào cản thương mại khiến họ không thể tiếp cận được thị trường nước ngoài.

Hiện có tới 98% các doanh nghiệp xuất khẩu của Mỹ là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này có nghĩa là tiềm năng xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mỹ là rất lớn, và khi nút thắt này được tháo gỡ, các doanh nghiệp Mỹ sẽ có cơ hội xuất khẩu hàng hóa ra thị trường rộng lớn chiếm khoảng 95% người tiêu dùng toàn cầu.

TPP sẽ giúp tháo gỡ các rào cản thương mại vốn gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ như việc đánh thuế cao, thủ tục giấy tờ phức tạp… TPP cũng sẽ giúp hàng hóa của các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ được dễ dàng lưu thông, vận chuyển với chi phí thấp hơn, tạo cơ chế thủ tục minh bạch, hiệu quả cho các hàng hóa của họ được xuất khẩu nhanh chóng.

TPP cũng được cho là sẽ giúp giảm thiểu các quy định để thúc đẩy thương mại dựa trên Internet, một trong những trụ cột tạo nên vị thế của Mỹ đồng thời là một trong những cơ hội lớn nhất cho sự phát triển của thế giới. TPP bao gồm các quy định mạnh mẽ nhằm đảm bảo những cải tiến tốt nhất, tránh các rào cản thương mại đồng thời giúp duy trì thị trường kỹ thuật số toàn cầu hiệu quả.

TPP cũng góp phần đảm bảo cho các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ tại tất cả các quốc gia TPP tranh thủ lợi thế của việc mua hàng trực tuyến, giao tiếp hiệu quả, giá rẻ, tiếp cận và lưu trữ dữ liệu, giúp loại bỏ các quy định gây khó khăn cho doanh nghiệp Mỹ trong việc tiếp cận thị trường.

Hữu Hoàng (P/v TTXVN tại New York)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục