TPP vượt qua "cửa" Hạ viện Nhật Bản

18:31' - 10/11/2016
BNEWS Ngay cả khi Thượng viện không ủng hộ, quyết định trên sẽ tự động có hiệu lực sau 30 ngày kể từ cuộc bỏ phiếu nêu trên của Hạ viện.

Hạ viện Nhật Bản ngày 10/11 đã bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và thông qua một đạo luật liên quan, bất chấp nguy cơ văn kiện này có thể không được Mỹ thông qua sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống.

Ngay cả khi Thượng viện không ủng hộ, quyết định trên sẽ tự động có hiệu lực sau 30 ngày kể từ cuộc bỏ phiếu nêu trên của Hạ viện.

Ban lãnh đạo Thượng viện đã lên kế hoạch họp toàn thể vào ngày 11/11, trong khi tất cả các đảng trong liên minh cầm quyền đang cân nhắc kéo dài phiên họp bất thường hiện nay của Hạ viện, vốn dự kiến kết thúc vào ngày 30/11 tới.

Liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe và đảng Komeito đang hối thúc thông qua văn kiện trên trong khuôn khổ kỳ họp hiện nay. Thủ tướng Abe đặt mục tiêu đưa Nhật Bản trở thành quốc gia đầu tiên trong 12 nước ký kết TPP chính thức phê chuẩn văn kiện này.

Các đảng trong liên minh cầm quyền đã thông qua các dự luật liên quan đến TPP nhờ vào việc chiếm đa số tại Hạ viện, bất chấp các nghị sĩ đối lập phản đối việc này do lo ngại cuộc bỏ phiếu trên là không phù hợp khi xét đến triển vọng chính trị tại Mỹ.

Các nghị sĩ LDP cho biết Nhật Bản đã gửi đi một thông điệp tới Mỹ bằng cách đi đầu trong việc phê chuẩn TPP. Tuy nhiên, triển vọng của thỏa thuận này tại Washington vẫn khá mờ mịt sau khi ông Trump - người vốn kịch liệt phản đối TPP - đắc cử tổng thống Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục