Trả hồ sơ vụ án đưa hối lộ của băng nhóm bán logo “xe vua”

21:25' - 19/04/2018
BNEWS Sau 1 ngày xét xử, xét thấy vụ án có nhiều tình tiết chưa được làm rõ nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 19/4. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 19/4, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã mở Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đưa và môi giới hối lộ với 10 bị cáo, trong đó, 9 bị cáo bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”, bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ”. Sau 1 ngày xét xử, xét thấy vụ án có nhiều tình tiết chưa được làm rõ nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Theo cáo trạng, trong thời gian kinh doanh vận tải, hai nhóm đối tượng do Nguyễn Văn Thới và Lê Thị Cẩm Vân đã đưa hối lộ cho các Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông của nhiều tỉnh thành để những người này bỏ qua lỗi vi phạm quá tải đối với những xe có mang logo số 68, logo “Garage Thành Đô” và logo “xe chở hàng”.

Các bị cáo còn bán các logo này cho các chủ xe tải khác để thu lợi rồi dùng tiền đó để hối lộ cơ quan chức năng. Từ năm 2014 - 2015, đường dây của Thới đã bán cho 15.000 lượt xe, thu lợi bất chính gần 23 tỷ đồng, trong đó, các đối tượng sử dụng gần 5 tỷ đồng để đưa hối lộ cho Cảnh sát Giao thông, số còn lại nộp phạt cho các chủ xe đã mua logo mà vẫn bị phạt, thuê người canh Tổ tham mưu đặc biệt và hưởng lợi cá nhân.
Đường dây của Vân thu gần 8 tỷ đồng từ việc bán logo, đưa hối lộ gần 630 triệu đồng cho cán bộ Thanh tra Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh thông qua nhân viên và các xe ôm; nộp phạt cho các xe vi phạm còn lại hưởng lợi gần 1,6 tỷ đồng.

Tổng cộng, hai nhóm Thới, Vân và đồng phạm khai đưa hối lộ cho 62 Cảnh sát Giao thông và 18 Thanh tra Giao thông tại nhiều tỉnh thành. Quá trình điều tra, Thới, Vân và đồng phạm nhận diện nhiều Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông song khi bị triệu tập những người này không thừa nhận.
Tại phiên tòa, nhiều bị cáo đã phủ nhận lời khai trước đó với cơ quan điều tra. Bị cáo Thới phủ nhận việc đưa hối lộ. Bị cáo khai là có chuyển cho bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (nguyên Cán bộ Đội 1 Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) 1,2 tỷ đồng nhưng đó là tiền để đóng phạt chứ không nhằm mục đích hối lộ cho Cảnh sát Giao thông. Bị cáo Thới cho rằng số tiền thu được từ việc bán những logo này không phải gần 23 tỷ đồng.
Bị cáo Vân thừa nhận việc đưa hối lộ cho Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh nhưng số tiền chỉ hơn 400 triệu đồng do trừ ra 150 triệu đồng giao nhưng không thành, chứ không phải 627 triệu đồng như cáo trạng truy tố. Bị cáo Vân cũng “đính chính” số tiền bán logo thu được khoảng 2 tỷ đồng chứ không phải 8 tỷ đồng.
Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân thừa nhân hành vi phạm tội và khai đưa cho ông Đỗ Hữu Tuyến (Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) 300 triệu đồng và giữ lại chiếm hưởng 300 triệu đồng của Thới đưa. Chân khai quá trình điều tra, Cơ quan điều tra có cho nhận diện ông Tuyến nhưng không cho đối chất.
Trước sự phản cung của các bị cáo cũng như nảy sinh nhiều tình tiết mới, gần cuối ngày xét xử, Chủ tọa quyết định trả hồ sơ để Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ vụ án. Được biết trước đó, trong quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án Viện Kiểm sát đã trả hồ sơ một lần và Tòa án trả một lần để Cơ quan điều tra điều tra bổ sung.

Ngoài ra, trong vụ án này, việc các bị cáo bị truy tố hành vi đưa hối lộ và có tố cáo, nhận diện những cán bộ đã nhận hối lộ, tuy nhiên không cán bộ nào bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” khiến dư luận đặt câu hỏi và có nhiều ý kiến trái chiều./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục