1. >
Pháp luậtĐời sốngDự báo thời tiếtKhuyến nông

Trái Đất nóng lên và El Nino gây hàng loạt thiên tai bất thường năm 2015

Facebook Share

BNEWS.VN 2015 có thể là năm nóng nhất kể từ khi hệ thống đo lường khí hậu đi vào hoạt động từ năm 1880, dẫn tới hàng loạt thiên tai bất thường và gây nhiều hậu quả đối với đời sống xã hội, kinh tế.

Trái Đất nóng lên và El Nino gây hàng loạt thiên tai bất thường năm 2015

Trận lở đất hồi tháng 10/2015 tại Guatemala đã cướp đi sinh mạng của hơn 130 người. Ảnh: Reuters

Nếu như 2014 được ghi nhận là năm nóng kỷ lục kể từ đầu thế kỷ 20, thì nhiệt độ trung bình năm nay còn cao hơn ít nhất 0,14°C, dẫn tới hàng loạt thiên tai bất thường và gây nhiều hậu quả đối với đời sống xã hội, kinh tế.

Theo thống kê của Cơ quan Đại dương và Khí quyển Mỹ, năm 2015 rất có thể là năm nóng nhất kể từ khi hệ thống đo lường khí hậu đi vào hoạt động từ năm 1880.

Trong 11 tháng của năm nay, nhiệt độ trung bình của Trái Đất đạt mức kỷ lục gần 15°C. Thời gian 5 năm vừa qua cũng được ghi nhận là giai đoạn nóng chưa từng thấy.

Các chuyên gia khí hậu cho rằng hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn tại Anh, lũ lớn tại Nam Mỹ, năng nóng dữ dội tại Australia hay lốc xoáy trái mùa khiến nhiều người thiệt mạng tại bang Texas của Mỹ… là hệ quả phức hợp giữa tình trạng Trái Đất nóng lên và hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino.

Theo chuyên gia khí hậu Jérome Lecou thuộc Cơ quan Khí tượng Pháp, 2015 là năm El Nino mạnh nhất trong vòng một thế kỷ qua.

Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về việc liệu El Nino có chịu ảnh hưởng trực tiếp của hiện tượng Trái Đất nóng lên hay không.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Cơ quan Khí tượng Thế giới Michel Jarradu cảnh báo 2 hiện tượng do con người gây ra này có thể tương tác với nhau và ảnh hưởng đến nhau theo cách thức chưa từng có. Bên cạnh đó, chúng còn gây tác động tiêu cực tới đời sống của người dân, đặc biệt tại châu Âu./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Thời điểm này có phải đã quá muộn để xây dựng thương hiệu không khi mà con tôm Việt Nam khẳng định chỗ đứng tại 90 quốc gia nhưng việc xây dựng thương hiệu cho nó mới chỉ ở những bước đầu?