Trang trại rau đầu tiên của Việt Nam đạt chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn Mỹ và EU

17:04' - 04/11/2015
BNEWS Sau gần 3 năm thực hiện theo các yêu cầu nghiêm ngặt của quy trình canh tác hữu cơ, Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ Mùa, đã được cấp chứng nhận đạt chuẩn hữu cơ của Mỹ và EU.
Công ty CP thương mại - dịch vụ Mùa nhận giấy chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn Mỹ và EU. Ảnh: H.Chung/TTXVN

Hệ thống phát triển và phân phối thực phẩm hữu cơ ORGANICA tổ chức lễ đón nhận chứng nhận canh tác hữu cơ theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA organic) và Liên minh châu Âu (EU) cho trang trại rau tại Long Thành, Đồng Nai. Đây là trang trại trồng rau quả nhiệt đới đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ của hai tổ chức trên.

Việc đánh giá và cấp chứng nhận đạt chuẩn hữu cơ cho trang trại được các chuyên gia quốc tế của Control Union thực hiện vào cuối tháng 10 vừa qua. Trang trại rộng 1,8ha, hiện đang trồng gần 100 loại rau củ quả nhiệt đới gồm rau ăn lá, rau ăn hoa, rau ăn trái, rau ăn củ, rau thơm, thảo dược và các loại cây ăn trái.

Theo bà Phạm Phương Thảo, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ Mùa, chủ của chuỗi cửa hàng ORGANICA, trước khi xây dựng trang trại rau này, đơn vị chỉ thực hiện kinh doanh, phân phối các sản phẩm hữu cơ nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm các nguồn hàng ổn định. Lúc đó, tại Việt Nam chỉ có gạo Hoa Sữa và một công ty dược có trà sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ nên cửa hàng chỉ mới phân phối hai sản phẩm này, sau đó phải nhập thêm hàng từ các nước khác để bán.

Trước khó khăn này, năm 2013, trang trại hữu cơ Organica được bắt đầu triển khai thực hiện với sự hỗ trợ của tổ chức cấp chứng nhận Control Union. “Chúng tôi phải vượt qua các khó khăn trong cải tạo đất, quản lý cỏ dại và phòng trừ sâu bệnh. Nếu như với canh tác thông thường, chỉ cần dùng phân hóa học là cây mọc nhanh hơn, dùng thuốc trừ sâu là tiêu diệt được dịch hại và dùng thuốc trừ cỏ là vườn tược sạch bong, canh tác hữu cơ đòi hỏi phải sống chung với các loài khác. Chúng tôi phải sử dụng những phương pháp truyền thống như dùng thảo dược (ớt, tỏi) để xua đuổi côn trùng, đến các phương pháp mới như dùng bạt nilon để ngăn cỏ hay dùng các thuốc bảo vệ sinh học (được cho phép của USDA và EU)”, bà Phạm Phương Thảo chia sẻ.

Trang trại rau hữu cơ tại Long Thành, Đồng Nai của Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ Mùa . Ảnh: H.Chung/TTXVN

Sản phẩm rau hữu cơ của Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ Mùa được bán tại hai cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica tại số 130 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3 và số 54 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh. Hiện có hơn 400 sản phẩm hữu cơ khác nhau đang được bán tại đây; trong đó có 90% sản phẩm hữu cơ, còn lại là sản phẩm đạt chứng nhận an toàn.

Hiện công ty này đang có kế hoạch mở rộng kết nối với các cá nhân, doanh nghiệp có ý định sản xuất nông sản hữu cơ để chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật canh tác, hỗ trợ các giải pháp cần thiết và đầu ra sản phẩm.

Chứng nhận hữu cơ được coi là tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm có yêu cầu cao nhất thế giới hiện nay. Không chỉ đảm bảo các sản phẩm làm ra đảm bảo an toàn do không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu hóa học, các chất kích thích, tăng trưởng, hormon hay giống biến đổi gene (GMO) mà canh tác hữu cơ còn đảm bảo các yếu tố thân thiện môi trường, bảo đảm đa dạng sinh học và phát triển bền vững./.

H.Chung/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục