Tranh cãi trong việc đo chữ đường, giá thu mua và thời gian thu hoạch mía

17:08' - 28/08/2015
BNEWS Đại diện các nhà máy đường trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ... đều cho rằng thời gian thu hoạch mía ở Hậu Giang quá sớm, chưa đảm bảo đủ chữ đường để vào vụ ép mía.

Vùng nguyên liệu mía ở Hậu Giang sẽ vào vụ thu hoạch trong tháng 9, tuy nhiên các nhà máy trên địa bàn vẫn chưa thống nhất với nhau cũng như thống nhất với ngành nông nghiệp về kết quả đo chữ đường, lịch thu hoạch và giá thu mua.

Để tìm hướng giải quyết vấn đề này, ngày 28/8, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã có buổi làm việc với Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đại diện 3 nhà máy đường đóng trên địa bàn tỉnh và các nhà máy đường trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Người nông dân thu hoạch mía. Ảnh Huỳnh Thế Anh/TTXVN

Bà Bùi Thị Quy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mía đường cồn Long Mỹ Phát cho biết, trong vùng nguyên liệu của mình, Công ty đã đo chữ đường mía, kết quả đo đạt khoảng 11,3 chữ đường (CCS), đảm bảo đủ chất lượng để đi vào vụ ép.

Công ty đã xin phép đi vào hoạt động sớm, bắt đầu thu mua từ ngày 20/8 để nhà máy hoạt động vào ngày 30/8. Cán bộ Công ty đo chữ đường mía ở các ruộng và phát phiếu thu hoạch cho chủ hộ theo thời gian cụ thể, thu mua mía này với giá 800 đồng/kg tại ruộng không căn cứ vào chữ đường, những hộ thu hoạch trước không theo phiếu thu hoạch sẽ mua theo giá căn cứ vào chữ đường.

Năm nay, Công ty thu mua sớm hơn mọi năm bởi người dân trong vùng nguyên liệu có nguyện vọng thu hoạch sớm để kịp thời xuống giống vụ lúa Đông Xuân 2015 – 2016.

Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ Nguyễn Hoàng Ngoan cho rằng, Công ty đã đo chữ đường 3 lần trong tháng 8, kết quả đo gần nhất vào ngày 21/8 với kết quả 7,2 CCS, trong khi vào cùng thời điểm năm trước là 8,8 CCS.

Như vậy mía chưa đạt độ chín để thu hoạch, nguyên nhân là do năm nay nắng nhiều và chưa có nước ngập chân mía để mía chín.

Vì vậy, Công ty đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang chỉ cho phép các nhà máy đường trong tỉnh vào vụ sớm nhất từ 20/9 đối với Công ty cổ phần Mía đường cồn Long Mỹ Phát và ngày 25/9 đối với 2 nhà máy của Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ. Công ty cũng đề xuất giá thu mua đối với mía 10 chữ đường tại ruộng là 860 đồng/kg.

Đóng bao đường thành phẩm tại Công ty Cổ phần mía đường Sơn Dương. Ảnh Vũ Sinh/TTXVN

Theo lãnh đạo ngành nông nghiệp Hậu Giang, ngành đã chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra chữ đường của mía tại vùng nguyên liệu để có kế hoạch thu hoạch mía phù hợp với từng địa phương.

Qua kết quả kiểm tra chữ đường đối với giống mía chín sớm ROC16 đạt trung bình 11,85 CCS, ngành đã đưa ra lịch thu hoạch mía trong 5 đợt, từ tháng 9/2015 đến tháng 1/2016; trong đó đợt thu hoạch tháng 9 có 20 ngày với diện tích 2.000 ha, tháng 10 và tháng 11 thu hoạch trong 30 ngày/mỗi đợt với diện tích 6.000 ha, tháng 12 có đợt thu hoạch 30 ngày với diện tích 2.000 ha, đợt cuối cùng vào tháng 1/2016 với diện tích 1.600 ha và kết thúc vụ thu hoạch. Ngành nông nghiệp cũng thống nhất với giá thu mua do các nhà máy đưa ra.

Tuy nhiên, đại diện các nhà máy đường trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long gồm Công ty mía đường Long An, Trà Vinh, Sóc Trăng, Tây Nam... đều cho rằng thời gian thu hoạch mía ở Hậu Giang quá sớm, chưa đảm bảo đủ chữ đường để vào vụ ép mía. Các nhà máy này thu hoạch và vào vụ ép mía khoảng tháng 10, cao điểm vào tháng 12 và khi vào cao điểm thì diện tích mía ở Hậu Giang còn rất ít.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên khẳng định, tỉnh cam kết giữ ổn định vùng nguyên liệu mía trên 10.000 ha và đã đầu tư đê bao khép kín để đảm bảo năng suất, sản lượng và chất lượng vùng mía nguyên liệu.

Đặc biệt, tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo lợi nhuận cho người dân trồng mía. Trong niên vụ mía 2015 - 2016, Hậu Giang tập trung giải quyết thống nhất về việc đo chữ đường, giá thu mua và thời gian thu hoạch.

Để thống nhất trong việc đo chữ đường đối với mía trong vùng nguyên liệu, Chủ tịch UBND Trương Cảnh Tuyên yêu cầu thành lập một đoàn chung, gồm ngành nông nghiệp, Công ty cổ phần Mía đường cồn Long Mỹ Phát, Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ và các ngành liên quan cùng lấy một mẫu để đo chữ đường để lấy kết quả chung.

Thời gian thu hoạch mía ở Hậu Giang vào ngày 10/9, có thể sớm hoặc trễ hơn vài ngày tùy theo tình hình. Do đó, các công ty cần công khai giá mua tại ruộng, giá mua tại cầu cảng nhà máy và đảm bảo lợi nhuận cho người dân, công khai lịch thu mua để người dân thu hoạch phù hợp./.

Nguyễn Xuân Dự

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục