Tranh chấp thương mại mới giữa Canada và Mexico

09:19' - 07/06/2016
BNEWS Tập đoàn khai thác khoáng sản Primero của Canada cho biết đang tìm kiếm trọng tài quốc tế nhằm đối phó lại với quyết định tăng thuế kim loại bạc mà Mexico vừa áp dụng.
Mexico quyết định nâng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng kim loại bạc. Ảnh: Reuters

Trong động thái có thể dẫn tới một cuộc tranh chấp thương mại, tập đoàn khai thác khoáng sản Primero của Canada thông báo sẽ tìm tới sự phân xử của trọng tài quốc tế đối với quyết định gần đây của Chính phủ Mexico về việc tăng thuế đối với mặt hàng kim loại bạc của Primero.

Theo Phóng viên TTXVN tại Canada, tập đoàn Primero cho rằng quyết định tăng thuế của Mexico vi phạm cam kết của nước này trong Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Hiện tập đoàn Primero đang sở hữu mỏ San Dimas, chuyên khai thác vàng và bạc ở vùng Durango của Mexico.

Năm 2012, một tòa án Mexico ra phán quyết đánh thuế sản phẩm bạc của Primero dựa trên “giá thỏa thuận” của mặt hàng này là trên 4 USD/ounce, thấp hơn nhiều so với giá bán thực tế trên thị trường.

Tuy nhiên đến tháng 2 vừa qua, cơ quan thuế của Mexico thông báo hồi tố quyết định năm 2012 của tòa, đồng nghĩa với việc Primero sẽ phải đóng thuế dựa trên giá bán thị trường, hiện vào khoảng 16 USD/ounce.

Tập đoàn Primero cho rằng họ cần được hưởng mức thuế thấp hơn vì đang phải thực hiện hợp đồng nghĩa vụ bán phần lớn sản lượng bạc khai thác cho tập đoàn Silver Wheaton đặt trụ sở tại thành phố Vancouver, Canada.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Primero, ông Ernest Mast, nhấn mạnh quyết định của cơ quan thuế vụ Mexico sẽ khiến tập đoàn của ông phải chi thêm gần 100 triệu USD và gây ảnh hưởng đến ổn định đầu tư tài chính của Canada vào Mexico.

Ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Canada để sớm giải quyết vấn đề này.

Giới quan sát lo ngại động thái tìm kiếm trọng tài quốc tế của tập đoàn Primero có thể châm ngòi cho một cuộc tranh cãi thương mại mới và gây trở ngại cho Hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ, dự kiến diễn ra tại thủ đô Ottawa của Canada vào cuối tháng 6.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đều tham dự hội nghị nhằm khôi phục quan hệ hợp tác nội khối vốn bị chia rẽ nhiều năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục