TransCanada mua hãng đường ống khí tự nhiên của Mỹ

11:15' - 18/03/2016
BNEWS Tập đoàn TransCanada của Canada ngày 17/3 thông báo sẽ mua lại hãng đường ống khí tự nhiên Columbia Pipleline Group của Mỹ với giá 13 tỷ USD.
Tập đoàn TransCanada vừa thông bao cho biết sẽ mua lại hãng đường ống khí đốt tự nhiên Columbia Pipleline của Mỹ. Nguồn: qedengineering.com

Theo thỏa thuận này, các cổ đông của Columbia sẽ được nhận 25,5 USD mỗi cổ phiếu, cao hơn 11% so với giá thị trường trong phiên giao dịch ngày 16/3 tại sàn chứng khoán New York. Mức giá 13 tỷ USD trên cũng bao gồm khoản nợ 2,8 tỷ USD của Columbia.

Thỏa thuận này cần được sự chấp thuận từ các cổ đông của Columbia trước khi có hiệu lực vào nửa cuối năm 2016. TransCanada cho biết trong ngắn hạn, công ty có kế hoạch tập trung giải quyết khoản nợ của Columbia với ngân hàng bằng cách bán bớt các tài sản cũng như phát hành cổ phiếu mới.

Với 24.000 km đường ống khí của Columbia, TransCanada sẽ sở hữu hệ thống đường ống dài 91.000 km kết nối vùng cung cấp khí tự nhiên lớn nhất lục địa với "những thị trường hấp dẫn nhất".

Hệ thống đường ống của Columbia trải khắp khu vực miền Đông nước Mỹ từ New York đến Vịnh Mexico trong khi các cơ sở dự trữ của tập đoàn có trụ sở tại Houston này đặt ở khu vực khí đá phiến Marcellus và Utica.

Ngoài thỏa thuận với Columbia, TransCanada cũng đang có kế hoạch xây dựng một hệ thống đường ống trị giá khoảng 12 tỷ USD liên Canada mới từ tỉnh miền Tây Alberta sang Bờ Đại Tây Dương, với khả năng vận chuyển 1,1 triệu thùng dầu mỗi ngày. Tuy nhiên, kế hoạch này cũng vấp phải sự phản đối từ các nhà hoạt động môi trường cũng như chính quyền tỉnh Quebec.

Tập đoàn TransCanada cùng tập đoàn ConocoPhillips của Mỹ là hai công ty đứng sau dự án dầu đầy tham vọng Keystone XL với tổng vốn đầu tư 7 tỷ USD. Với chiều dài 3.462 km chạy qua 6 bang của Mỹ, tuyến đường ống này dự kiến được xây dựng theo hai giai đoạn và khi hoàn tất có thể vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ dầu ở Canada tới các nhà máy lọc dầu ở các bang bờ biển phía Nam nước Mỹ.

Tuy nhiên, các nhóm hoạt động về môi trường ở cả Mỹ và Canada phản đối vì lo ngại dự án này sẽ phá hủy môi trường và hệ sinh thái những nơi đường ống chạy qua. Hiện Washington đã bác bỏ dự án này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục