Trao đổi thương mại liên Triều tăng mạnh trở lại

15:41' - 03/09/2015
BNEWS Hầu hết các hoạt động giao thương đều tập trung tại khu công nghiệp chung Kaesong nằm trên lãnh thổ Triều Tiên, ngay phía Bắc của khu phi quân sự chia cắt hai miền.

Theo hãng thông tấn Yonhap, giá trị thương mại liên Triều trong giai đoạn từ tháng 1-7/2015 đạt 1,53 tỷ USD, gần bằng mức 1,56 tỷ USD được ghi nhận trong cùng giai đoạn của năm 2009 và tăng 22,4% so với mức 1,25 tỷ USD của bảy tháng đầu năm ngoái.

Trong bảy tháng đầu năm nay, Hàn Quốc đã đưa các loại bán thành phẩm và linh kiện trị giá 716 triệu USD sang CHDCND Triều Tiên và mua về các loại sản phẩm hoàn chỉnh trị giá 816,5 triệu USD. Hầu hết các hoạt động giao thương này đều tập trung tại khu công nghiệp chung Kaesong nằm trên lãnh thổ Triều Tiên, ngay phía Bắc của khu phi quân sự chia cắt hai miền.

Thương mại liên Triều trong những năm qua đều ở mức thấp do Hàn Quốc áp đặt nhiều biện pháp cấm vận chống Triều Tiên tiếp sau vụ một chiếc tàu chiến của Hàn Quốc bị chìm vào tháng 3/2010.

Giá trị thương mại liên Triều năm 2012 chỉ đạt 1,27 tỷ USD và con số này rơi xuống mức 604 triệu USD trong năm 2013 sau khi Triều Tiên rút công nhân của mình khỏi khu công nghiệp chung Kaesong, làm cho khu này phải ngừng hoạt động trong năm tháng.

Khu công nghiệp chung này, được đưa vào hoạt động và cho ra những sản phẩm đầu tiên vào cuối năm 2004, không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp cấm vận của Hàn Quốc và là nơi có 124 doanh nghiệp của nước này đang hoạt động với khoảng 55.000 công nhân Triều Tiên đang làm việc tại đây.

KSC cho biết ngoài sự giao thương thông qua khu công nghiệp Kaesong, hai miền Triều Tiên không có hoạt động thương mại nào khác đáng kể do lệnh cấm vận đã cắt đứt hầu hết tất cả các giao lưu giữa hai bên, kể cả du lịch, giao dịch thương mại và viện trợ cá nhân. Ngay cả khu Kaesong cũng bị ảnh hưởng do các khoản đầu tư mới vào đây bị cấm.

Liên quan đến sự gia tăng thương mại, Chủ tịch hiệp hội các công ty hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong Chung Ki-sup được hãng tin Yonhap dẫn lời cho biết ông mong muốn hai miền Triều Tiên tổ chức đàm phán để giảm bớt các biện pháp cấm vận.

Ông cho rằng, mặc dù giao thương có bước tăng trưởng nhưng về cơ bản thì không thể kỳ vọng có sự thay đổi thực sự nào trong tình hình hiện nay, đồng thời chỉ rõ rằng việc gia tăng giao thương với Triều Tiên là có lợi cho nền kinh tế Hàn Quốc trong giai đoạn tăng trưởng chậm như hiện nay.

Vũ Toàn (P/v TTXVN tại Seoul)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục