Trao giải cho 13 tòa nhà tiết kiệm năng lượng

11:57' - 22/01/2016
BNEWS Cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng cũng là cơ hội để các công trình hiệu quả năng lượng tại Việt Nam nâng cao hình ảnh và uy tín đối với các quốc gia trong khu vực.
Bộ Công Thương trao giải cho các đơn vị đoạt giải nhất. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Sáng 22/1, Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Tp. Hồ Chí Minh tổ chức trao giải cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng năm 2014 cho 13 công trình tòa nhà tại ba miền Nam, Trung, Bắc; trong đó, có 5 giải loại hình tòa nhà cải tạo lại, 6 giải loại hình tòa nhà mới và hiện có, 2 giải thuộc loại hình tòa nhà nhiệt đới.

Ở loại hình cải tạo lại, khách sạn Continental tại Tp. Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành giải nhất với các giải pháp giúp công trình giảm năng lượng tiêu thụ; giải nhì được trao cho đại diện khách sạn Equatorial tại Tp. Hồ Chí Minh; giải ba thuộc về khách sạn Sunrise Nha Trang và tòa nhà Vietcombank ở Hà Nội.

Cùng với nhiều giải pháp về thiết kế kiến trúc hiệu quả năng lượng, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, quản lý vận hành và đầu tư thay đổi công nghệ mới, công trình Sài Gòn - Mũi Né Resort đã xuất sắc đạt giải nhất loại hình tòa nhà nhiệt đới.

Giải nhì thuộc về công trình MuiNe Bay Resort ở Bình Thuận. Đây cũng là hai công trình nhận được giải thưởng của nhóm tòa nhà nhiệt đới tại cuộc thi năm nay.

Với nhóm tòa nhà mới, thuộc về công trình Tòa nhà của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được đầu tư đồng bộ, trang bị nhiều công nghệ hiện đại tiết kiệm năng lượng như có hệ thống đèn Led, sử dụng hệ thống điều hòa không khí có hiệu suất cao, hệ thống bơm có biến tần, có hệ thống quản lý năng lượng tòa nhà…

Với thiết kế sử dụng thiết bị hiệu quả năng lượng , Tòa nhà EVN đã vinh dự nhận được giải nhất loại hình tòa nhà mới và hiện có. Trong khi đó, Trung tâm thương mại Aeon - Tân Phú Celadon ở Tp. Hồ Chí Minh giành giải nhì và giải ba được trao cho 2 công trình ở Hà Nội là Indochina Plaza , khách sạn Candle.

Theo ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương), đây là cuộc thi được tổ chức lần đầu năm 2007, sau 8 lần tổ chức đã thu hút hơn 400 tòa nhà dự thi tại 25 tỉnh thành; trong đó có 119 tòa nhà đã đạt giải.

Bên cạnh đó, hàng năm, Ban tổ chức cũng chọn ra những công trình ưu tú nhất để dự thi giải thưởng Tòa nhà hiệu quả năng lượng Đông Nam Á.

Đây cũng là cơ hội để các công trình hiệu quả năng lượng tại Việt Nam nâng cao hình ảnh và uy tín đối với các quốc gia trong khu vực. Từ năm 2007 đến nay, đã có 11 công trình tòa nhà đạt được những giải thưởng cao trong số 20 công trình tham gia dự thi tại giải thưởng Đông Nam Á.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Tp. Hồ Chí Minh cho hay, trong 10 năm tập trung truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, Trung tâm nhận thấy các công trình tòa nhà nói chung như khách sạn, trung tâm thương mại… là đối tượng mà hiệu quả thực hiện tiết kiệm năng lượng thể hiện rõ nhất.

Điều dễ nhận thấy nhất chính là các tòa nhà, khách sạn tại những thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… luôn chủ động triển khai nhiều giải pháp từ quản trị hệ thống, đào tạo nhân sự đến đầu tư công nghệ mới giúp giảm tối đa chi phí năng lượng.

Bên cạnh nhiều hoạt động khác, cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng đã giúp nhân rộng những giải pháp tiết kiệm năng lượng đến các tòa nhà, góp phần vào hiệu quả chung của chương trình thực hiện tiết kiệm năng lượng của cả nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục