Trên 20% mẫu phân bón hữu cơ không đạt chất lượng

10:53' - 05/09/2016
BNEWS Kết quả kiểm tra của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, có 16 mẫu phân bón vi phạm qui định, vi phạm công bố về chất lượng, chiếm 20,5% so với tổng số mẫu kiểm tra.
Trên 20% mẫu phân bón hữu cơ không đạt chất lượng. Ảnh: TTXVN

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 7 và tháng 8, đoàn thanh tra Bộ đã tổ chức thanh tra trong lĩnh vực phân bón hữu cơ tại 10 tỉnh với 38 tổ chức, các nhân sản xuất, kinh doanh. Đoàn đã lấy 78 mẫu phân bón tại các cơ sở sản xuất để phân tích kiểm tra chất lượng.
Kết quả cho thấy, có 16 mẫu phân bón vi phạm qui định, vi phạm công bố về chất lượng, chiếm 20,5% so với tổng số mẫu kiểm tra. Có 11 mẫu, chiếm 14,1% so với tổng số mẫu kiểm tra có chỉ tiêu không đạt mức sai số định lượng cho phép với mức công bố tiêu chuẩn áp dụng, với các chỉ tiêu chủ yếu là hàm lượng hữu cơ, Nts, axit Humic, K2Ohh…
Có 5 mẫu, chiếm 6,5% so với tổng số mẫu kiểm tra có chỉ tiêu không đạt định lượng bắt buộc so với mức công bố tiêu chuẩn áp dụng, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng hoặc quy định trong Danh mục phân bón.
Bên cạnh đó, đoàn cũng phát hiện một số cơ sở sản xuất kinh doanh không đáp ứng được yêu cầu về nhân lực, về máy móc, thiết bị và quy trình công nghệ phù hợp với công suất và chủng loại phân bón sản xuất.

Đoàn cũng phối hợp với PC46 và Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắc kiểm tra 2 cơ sở sản xuất kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có giấy phép sản xuất phân bón hữu cơ ở thôn 3, xã Cư Êbur, thành phố Buôn Mê Thuột. Đoàn thanh tra đã giao lại cho địa phương thực hiện các biện pháp dung hoạt động của 2 cơ sở này.
Đối với hoạt động chứng nhận chất lượng phân bón, thử nghiệm chất lượng phân bón, đoàn cũng phát hiện nhiều sai phạm như chứng nhận ngoài phạm vi được chỉ định; không thực hiện giám sát khi cấp dấu hợp quy cho doanh nghiệp; không đảm bảo điều kiện chứng nhận chất lượng phân bón; chưa có giấy phép hoạt động trong lĩnh vực phân bón. Thanh tra Bộ đã kiến nghị đình chỉ giấy phép đối với 8 đơn vị, chuyển hồ sơ cơ quan công an sai phạm có dấu hiệu hình sự 1 doanh nghiệp.
Theo Nghị định 202/2013/NĐ-CP về quản lý phân bón, những doanh nghiệp sản xuất phân bón hữu cơ thuộc quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tuy nhiên, những doanh nghiệp sản xuất phân bón hữu cơ và vô cơ sẽ do Bộ Công Thương quản lý.

Do vậy, chỉ khoảng có 2% doanh nghiệp sản xuất phân bón thuộc sự quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Văn Việt cho hay.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Việt, tổng số tiền xử lý các vi phạm trong lĩnh vực phân bón là 1,79 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục