Triển khai các biện pháp thực hiện cam kết Cộng đồng Kinh tế ASEAN

09:07' - 30/10/2015
BNEWS Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa giao các bộ, ngành liên quan triển khai các biện pháp thực hiện các cam kết Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Đồng thời phê chuẩn và ban hành các văn bản pháp lý để thực thi các gói cam kết về dịch vụ, đầu tư, dỡ bỏ rào cản thuế và phi thuế theo đúng tinh thần các cam kết.

Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh triển khai Hệ thống thông quan điện tử tự động. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan tham gia kết nối Cơ chế một cửa quốc gia cần khẩn trương rà soát quy trình, cơ sở kỹ thuật để vận hành hệ thống thông suốt.

Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan thường xuyên cập nhật, báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo các vướng mắc để kịp thời có giải pháp tháo gỡ Cơ chế một cửa quốc gia. Đồng thời tăng cường thông tin, tuyên truyền tới các doanh nghiệp về lợi ích và sự chuẩn bị cần thiết để tham gia Cơ chế một cửa ASEAN.

Bộ Công Thương chủ trì, điều phối các hoạt động hội nhập kinh tế nói chung và Cộng đồng Kinh tế ASEAN nói riêng, đặc biệt các nhiệm vụ liên quan đến thực thi AEC vào cuối năm nay.

Bộ Công Thương chủ trì đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức và đồng thuận xã hội đối với mục tiêu xây dựng AEC; nghiên cứu đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức thông tin tuyên truyền để nâng cao hiệu quả hoạt động này với xã hội, đặc biệt các doanh nghiệp; tăng cường sự tham gia của các cơ quan thông tấn, truyền thông trong việc quảng bá thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế tới mọi đối tượng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tiếp tục nâng cao sức hấp dẫn của môi trường kinh doanh trong tương quan với các nước ASEAN, đặc biệt khắc phục các bất cập trong các lĩnh vực mà Việt Nam đang bị đánh giá thấp so với các nước như minh bạch hóa chính sách, thủ tục thuế, hải quan.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu tổ chức sắp xếp lại các cơ sở đào tạo nghề, xây dựng chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai kết quả Đề án "Tình hình thực thi cam kết xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015 của Việt Nam và giải pháp" để đảm bảo việc xây dựng thành công Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015.

Ý tưởng về AEC nằm trong "Tầm nhìn ASEAN 2020" được thông qua vào ngày kỷ niệm thành lập ASEAN lần thứ 30 (1997) với tư cách 1 trong 3 trụ cột của cộng đồng (Cộng đồng An ninh - Chính trị, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa -Xã hội).

Tại Hội nghị cấp cao 2003, lãnh đạo các nước ASEAN đã ký "Tuyên bố Hòa hợp ASEAN II" với sự nhất trí thành lập AEC vào năm 2020. Nhưng đến năm 2007, tại Cebu (Philippines), các nhà lãnh đạo ASEAN đã thống nhất đẩy nhanh việc thành lập AEC vào năm 2015.

Cũng tại kỳ họp này, ASEAN đã đưa ra kế hoạch chi tiết về AEC và 2 năm sau đó (năm 2009), kế hoạch này trở thành "Lộ trình tổng thể xây dựng AEC", đồng thời nhất trí sử dụng "Biểu đánh giá thực hiện AEC" (AEC Scorecard) để theo dõi và đánh giá tiến độ thực hiện lộ trình của từng thành viên./.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục