Triển khai Đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng hàng không

17:33' - 04/07/2017
BNEWS Ngày 4/7, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã tổ chức hội thảo triển khai Đề án quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng hàng không.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Theo ông Nguyễn Mạnh Tùng, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan), việc triển khai đề án sẽ đồng bộ với triển khai cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không.

Tất cả các chứng từ thương mại qua đường hàng không sẽ được các hãng vận tải chuyển cho hải quan và các đơn vị liên quan thông qua cơ chế một cửa.

Thực hiện đề án sẽ đảm bảo theo dõi được thống nhất, nhanh chóng toàn bộ quá trình luân chuyển hàng hóa từ khâu vào tới khâu ra.

Cùng với đó sẽ giúp đồng bộ về mặt thủ tục giữa các đơn vị kinh doanh như kho bãi với các cơ quan quản lý nhà nước.
Ông Nguyễn Mạnh Tùng cho biết, hiện do cạnh tranh trong kinh doanh nên hầu hết các đơn vị kinh doanh kho bãi ở khu vực hàng không đều đã được trang bị công nghệ, trao đổi thông tin điện tử khá đầy đủ giữa các đối tác thương mại cả trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp có hệ thống quản lý kinh doanh của họ và các cơ quan nhà nước ở mức độ nào đó cũng có hệ thống của mình nhưng hiện tại chưa có sự kết nối hai hệ thống đó.

Do đó, khi các đơn vị thực hiện các thủ tục của pháp luật phải nộp các chứng từ cho các cơ quan quản lý nhà nước đang diễn ra là thủ công.

Điều này sẽ dẫn tới việc chậm và không chuẩn xác, có thể gây ra sự phiền hà.

Khi triển khai đề án ở tất cả các cảng hàng không, giữa hệ thống kinh doanh kho bãi và cơ quan hải quan cũng như cơ quan khác sẽ tạo ra một dây chuyền thông tin thống nhất, giúp doanh nghiệp giảm thời gian trong việc tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước.

Đồng thời giúp cơ quản lý nhà nước theo dõi chặt chẽ, kịp thời sự biến động của hàng hóa từ khâu đầu tới khâu cuối, giúp ngành hải quan tăng cường năng lực quản lý.

Như vậy việc quản lý sẽ chặt chẽ hơn, phục vụ doanh nghiệp, người dân tốt hơn.

Thông qua đó có thể chống gian lận thương mại, buôn lậu, chống thất thu…

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình yêu cầu, các đơn vị rà soát lại quy trình, hệ thống áp dụng… đảm bảo việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý một cách bài bản, chuyên nghiệp để vừa đảm bảo tích hợp cho doanh nghiệp cũng như trong quản lý của ngành phù hợp với các tiêu chuẩn, quy trình quốc tế.

Song song với việc thực hiện thí điểm tại Cục Hải quan Hà Nội cũng hướng dẫn các cục hải quan ở các tỉnh thành có sân bay quốc tế tiến hành các công việc tương tự để có thể sớm triển khai chính thức tại tất cả các cảng hàng không.

Dự kiến đầu tháng 10, Tổng cục Hải quan sẽ triển khai chính thức tại Cục Hải quan Hà Nội.

Trên cơ sở triển khai tại Cục Hải quan Hà Nội, Tổng cục Hải quan sẽ có lộ trình để triển khai tại các đơn vị khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục