Triển khai sáng kiến xây dựng khu công nghiệp sinh thái ở Việt Nam

16:17' - 06/08/2015
BNEWS Dự án có mục đích chuyển đổi các khu công nghiệp đang hoạt động thành khu công nghiệp sinh thái, triển khai thí điểm tại 3 khu công nghiệp của Ninh Bình, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Ngày 6/8, tại thành phố Ninh Bình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc và UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội thảo giới thiệu dự án "Triển khai sáng kiến khu công nghiệp sinh thái hướng tới mô hình khu công nghiệp bền vững tại Việt Nam".

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cuối năm 2014 với tổng vốn viện trợ không hoàn lại trên 4,5 triệu USD từ Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF), Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) và Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO).

Khu Công nghiệp Sóng Thần - Bình Dương. Ảnh: Internet
Dự án có mục đích chuyển đổi các khu công nghiệp đang hoạt động thành khu công nghiệp sinh thái, triển khai thí điểm tại 3 khu công nghiệp của Ninh Bình, Đà Nẵng và Cần Thơ. Tại mỗi khu công nghiệp thí điểm, các công ty phối hợp với nhau và phối hợp với cộng đồng địa phương nhằm giảm tác động không tích cực tới môi trường và giảm chi phí sản xuất.

Ông Heinz Leuenberger, Cố vấn trưởng kỹ thuật của Dự án đã giới thiệu khái quát về dự án cũng như những lợi ích tích cực dự án mang lại khi được áp dụng rộng rãi. Dự án bao gồm 5 hợp phần chính hướng tới những kết quả tích cực như: thông qua các chính sách và quy định đáp ứng tiêu chí của khu công nghiệp sinh thái trong nhiều lĩnh vực liên quan; tăng cường năng lực về lập quy hoạch và quản lý khu công nghiệp sinh thái cho các cơ quan quản lý khu công nghiệp ở Trung ương và địa phương. Bên cạnh đó, nâng cao trình độ kỹ thuật về chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ sạch và phát thải ít cac-bon, phương thức sản xuất an toàn và sử dụng hiệu quả tài nguyên cho các cơ quan quản lý nhà nước về khu công nghiệp cũng như doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, dự án cũng xác định, hỗ trợ về kỹ thuật, tiếp cận tài chính ưu đãi để đầu tư ứng dụng công nghệ sạch và sử dụng hiệu quả tài nguyên cho các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp thực hiện thí điểm; triển khai thí điểm các dự án chuyển đổi thành khu công nghiệp sinh thái; nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển khu công nghiệp sinh thái.

Cố vấn trưởng kỹ thuật của dự án còn giới thiệu các mô hình khu công nghiệp bền vững ở các nước khác như Đức, Hà Lan, đồng thời cho rằng tốc độ tăng trưởng công nghiệp ở Việt Nam đã gây ra nhiều thách thức về chất lượng môi trường cũng như sức khỏe con người trong các cộng đồng lân cận.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh hiện nay hoạt động sản xuất công nghiệp hướng tới bảo vệ môi trường và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, năng lượng đang là xu hướng phát triển chung và hiện đại tại nhiều quốc gia trên thế giới. Việc triển khai sáng kiến khu công nghiệp sinh thái có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển công nghiệp bền vững và toàn diện, đồng thời có đóng góp tích cực và thiết thực cho việc thực hiện chiến lược và kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Theo PGS.TS Trần Văn Nhân, Giám đốc Trung tâm Sản xuất sạch hơn, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, kết quả đánh giá sơ bộ của đoàn chuyên gia Dự án thực hiện cuối tháng 6, đầu tháng 7/2015 tại khu công nghiệp Khánh Phú (Ninh Bình) cho thấy tất cả các công ty được khảo sát đều có tiềm năng thực hiện chuyển đổi, tiết kiệm được từ 5 đến 10% năng lượng, 10 đến 30% nước... Nếu thực hiện chuyển đổi thành công, các doanh nghiệp sẽ cải thiện đáng kể năng lực cạnh tranh của mình.

Còn theo TS. Nguyễn Đình Chúc, Phó Viện trưởng Viện Phát triển bền vững vùng, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, năng lực lập hồ sơ vay vốn là trở ngại của các doanh nghiệp đối với việc tiếp cận vốn đầu tư cho sản xuất và cải thiện công nghệ. Qua dự án, các chuyên gia tài chính và kỹ thuật của dự án sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian chuẩn bị, loại bỏ sai sót không đáng có. Đây là lợi thế nổi trội mà các doanh nghiệp tham gia dự án có được khi tiếp cận các nguồn tài chính ưu đãi từ dự án.

Hội thảo còn nhận được nhiều ý kiến tham gia đóng góp từ phía các doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu công nghiệp Khánh Phú. Đa phần các ý kiến đều đánh giá cao những lợi ích, hiệu quả của dự án, đồng thời mong muốn mô hình khu công nghiệp sinh thái sớm được triển khai rộng rãi, góp phần bảo vệ môi trường, giảm bớt chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục