Triển vọng "sáng" của kinh tế Indonesia

10:33' - 18/11/2015
BNEWS Tăng trưởng kinh tế trong quý III/2015 đã ghi nhận mức tăng 4,73%, cao hơn so với mức 4,67% của quý trước.
Ảnh minh họa. Nguồn: bali.coconuts.co

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Jakarta, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) Agus Martowardojo cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2015 ước đạt 4,7-4,8%, nhưng con số này thấp hơn so với dự báo tăng trưởng 4,7-5,1% mà BI đưa ra trước đó.

Thống đốc Agus Martowardojo cho biết thêm tăng trưởng kinh tế trong quý III/2015 đã ghi nhận mức tăng 4,73%, cao hơn so với mức 4,67% của quý trước.

Sự gia tăng này chủ yếu là do vai trò của chính phủ mạnh hơn, cùng với các hình thức chi tiêu và đầu tư của chính phủ tăng lên. BI cũng dự báo kinh tế Indonesia ​​sẽ tiếp tục tăng trong quý IV và sẽ tăng trưởng tốt hơn nữa, đạt mức 5,2-5,6% trong năm 2016.

Điều này phù hợp với việc chính phủ đẩy nhanh tiến độ các dự án cơ sở hạ tầng để tăng cường thu hút vốn tới 38,8% đến tháng 10/2015. Hơn nữa, mức chi tiêu ở khu vực hộ gia đình đã đạt mức khá, phản ánh sức mua được cải thiện.

Đối với những ảnh hưởng từ bên ngoài, mặc dù giá cả hàng hóa thấp và tăng trưởng kinh tế yếu kém ở các nước đối tác thương mại lớn như Mỹ, Trung Quốc và Singapore, Indonesia vẫn ký được những hợp đồng lớn.

Mặt khác, điều kiện kinh tế ở khu vực Java, Sumatra … đã được cải thiện mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế. Đầu tư khu vực tư nhân cũng được dự kiến ​​sẽ tăng lên nhờ các gói chính sách của chính phủ, bao gồm bãi bỏ quy định hỗ trợ môi trường đầu tư.

Trong một diễn biến có liên quan, hãng tin Antara cho hay Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đã có kế hoạch cải tạo, mở rộng thêm 100 sân bay có bãi đậu máy bay loại lớn như Boeing 737-800,900, Airbus A320... đến năm 2019.

Đây là một trong những nỗ lực của Indonesia nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển, cải thiện điều kiện giao thông hàng không và tăng công suất hành khách lựa chọn phương tiện hàng không.

Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignatius Jonan cho biết hiện nay quốc đảo chỉ có 60 sân bay, dưới sự quản lý của công ty Angkasa Pura I và II, là có thể chứa máy bay có động cơ phản lực.

Ngoài ra, Indonesia cũng sẽ cải tạo thêm 50 sân bay khác để có thể đủ điều kiện hạ cánh đối với các máy bay thương mại hạng nhẹ như C130 Hercules hoặc ATR-27, phục vụ giao thông nội địa.

Đỗ Quyên (P/v TTXVN tại Jakarta)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục