Triển vọng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giúp cải thiện bức tranh kinh tế toàn cầu

18:51' - 02/01/2017
BNEWS Tân Hoa xã nhận định rằng Trung Quốc sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% trong năm nay. Đây là dấu hiệu khá tích cực đối với nền kinh tế toàn cầu, vốn đang mong manh và đầy rủi ro.
Triển vọng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giúp cải thiện bức tranh kinh tế toàn cầu. Ảnh: Rappler

Hãng thông tấn quốc gia này cho biết, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bước vào năm 2016 không mấy thuận lợi khi đồng NDT hạ giá mạnh và xu hướng giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc đe dọa các thị trường toàn cầu.

Hiện tỷ giá đồng nội tệ của Trung Quốc vẫn ở mức thấp sau khi dự trữ ngoại tệ của nước này đã giảm mạnh ngoài dự kiến trong tháng 11/2016.

Thêm vào đó, việc duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định cũng không dễ dàng đối với Trung Quốc trong năm 2017, do nhu cầu tiêu thụ từ bên ngoài còn yếu, cũng như áp lực cắt giảm công suất và chi phí đối với một số ngành công nghiệp tiếp tục đè nặng lên vai chính phủ nước này. Thêm vào đó, lĩnh vực bất động sản tăng trưởng chậm cũng sẽ tác động tiêu cực tới đà tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, không giống như các nước khác, Trung Quốc tỏ ra khá linh hoạt trong việc chống đỡ với sự suy giảm kinh tế khi mà nước này đang tái cơ cấu nền kinh tế định hướng theo tiêu dùng và dịch vụ.

Tân Hoa xã cảnh báo rằng các đối tác thương mại của Trung Quốc sẽ chỉ có thể tiếp cận thị trường nhà đất của nước này nếu các nước khác cũng có động thái tương tự, mở đường cho sự gia tăng xu hướng bảo hộ trên toàn thế giới, gây lo ngại cho nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới này.

Trung Quốc có thể đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5 % trong năm tới, vẫn cao hơn so với hầu hết các nền kinh tế lớn khác . Tuy nhiên Reuters cho rằng nếu tình trạng kinh tế tăng trưởng chậm lại tiếp tục diễn ra , các nước khác sẽ cần Trung Quốc "hơn bao giờ hết".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục