Triều Tiên bác bỏ đổi phi hạt nhân hóa lấy viện trợ kinh tế của Mỹ

17:56' - 27/05/2018
BNEWS Triều Tiên ngày 27/5 bác bỏ các thông tin của truyền thông Mỹ trước đó cho rằng Bình Nhưỡng đang tìm kiếm các hỗ trợ kinh tế của Mỹ để đổi lại phi hạt nhân hóa.
Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. AP/TTXVN

Tờ Rodong Sinmun (cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên) có bài xã luận chỉ trích việc các phương tiện truyền thông của Mỹ như kênh Fox News, CBS và CNN đưa tin nói rằng nếu Triều Tiên đáp ứng các đòi hỏi của Mỹ thì Bình Nhưỡng "có thể nhận được viện trợ kinh tế phi chính phủ quy mô lớn". 
Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng phiên bản tiếng Anh của bài bình luận trên nêu rõ: "Truyền thông Mỹ vẫn đang tạo dư luận rằng Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ với hy vọng nhận lại các viện trợ kinh tế. Chúng tôi phải nói rõ rằng chính Mỹ đã đề nghị đối thoại Mỹ - Triều trước". Bài viết trên nhấn mạnh Triều Tiên không bao giờ trông chờ vào viện trợ kinh tế của Mỹ, đồng thời khẳng định rằng những thay đổi lớn khiến thế giới ngạc nhiên trong quan hệ Mỹ - Triều hoàn toàn là nhờ các nỗ lực của Bình Nhưỡng hướng tới hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và trên thế giới. 
Bài báo trên được đăng tải trong bối cảnh hoạt động ngoại giao sôi động trong những ngày gần đây nhằm "cứu" hội nghị thượng đỉnh đã được lên kế hoạch giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) và Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/6 tới tại Singapore. Ngày 24/5, ông Trump thông báo hủy cuộc gặp này, sau đó một ngày lại thông báo cuộc gặp có thể diễn ra đúng kế hoạch. 
Ông Kim Jong-un đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh đột xuất với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) ngày 26/5, và một lần nữa nhấn mạnh cam kết hoàn tất phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã nhất trí trong Tuyên bố Panmunjom, đồng thời bày tỏ sẵn sàng chấm dứt lịch sử chiến tranh và đối đầu thông qua cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ -Triều./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục