Triều Tiên nhất trí với đề xuất của Hàn Quốc về hội đàm cấp cao

10:28' - 24/03/2018
BNEWS Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã chấp nhận đề xuất của Seoul về tiến hành hội đàm cấp cao vào ngày 29/3 tới.
Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun trong cuộc họp báo ở Seoul ngày 23/2. YONHAP/ TTXVN

Ngày 24/3, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã chấp nhận đề xuất của Seoul về tiến hành hội đàm cấp cao vào ngày 29/3 tới nhằm thảo luận về chương trình nghị sự và ngày tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4 tới.

Trước đó, ngày 22/3, phía Hàn Quốc đã chính thức thông báo với Triều Tiên qua đường dây nóng đề xuất tiến hành hội đàm cấp cao vào ngày 29/3 tới tại Tongilgak, một tòa nhà của Triều Tiên ở làng đình chiến Panmunjom.

Phái đoàn Hàn Quốc gồm 3 thành viên sẽ do Bộ trưởng Bộ Thống nhất Cho Myoung-gyon làm trưởng đoàn. Theo đề xuất của Hàn Quốc, tại cuộc hội đàm cấp cao này, hai bên sẽ tập trung thảo luận về các vấn đề cơ bản chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều dự kiến vào tháng 4 tới, bao gồm các vấn đề về lịch trình hội nghị, chương trình nghị sự và thành phần tham dự.

Theo kết quả cuộc gặp giữa phái đoàn Hàn Quốc thăm Bình Nhưỡng và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 5/3 vừa qua, hai bên nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vào cuối tháng 4 tại làng đình chiến Panmunjeom, cũng như thiết lập đường dây nóng giữa lãnh đạo hai bên.

Triều Tiên cũng cam kết ngừng mọi hành động khiêu khích quân sự, trong đó có các vụ thử hạt nhân và tên lửa, trong khi tiến hành đối thoại với Hàn Quốc, đồng thời thể hiện sẵn sàng đối thoại với Mỹ về việc từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trong một diễn biến khác, Viện Mỹ-Triều thuộc Đại học Johns Hopkins, Mỹ ngày 23/3, cho biết, hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy "sự giảm đáng kể" hoạt động đào hầm cũng như số người tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Bài phân tích đăng trên trang mạng 38 North nói rằng "hình ảnh vệ tinh từ đầu tháng 3 cho thấy các dấu hiệu tiếp tục đào hầm ở Cổng Tây, trong đó có các xe mỏ" và số lượng lớn các trầm tích đất mới, cùng "các nhóm người số lượng lớn cũng có mặt ở các khu vực hỗ trợ ngoài trời phục vụ cho Trung tâm chỉ huy của bãi thử hạt nhân".

Tuy nhiên, những hình ảnh vệ tinh chụp ngày 17/3 cho thấy "không có bằng chứng về người và phương tiện" tại bất cứ khu vực nào, kể cả khu vực gần trung tâm chỉ huy tại bãi thử Punggye-ri.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng hạ nhiệt trên bán đảo Triều Tiên trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên trong lịch sử dự kiến diễn ra trong thời gian tới./.

>>> Hàn Quốc, Mỹ nhất trí duy trì sức ép và đối thoại với Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục