Triều Tiên phóng tên lửa ngày 15/9: HĐBA LHQ tiến hành họp khẩn

08:08' - 15/09/2017
BNEWS Ngay sau vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên sáng nay 15/9, giới chức ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an liên hợp quốc (HĐBA LHQ) sẽ tiến hành họp khẩn theo đề nghị của Mỹ và Nhật Bản.

Dự kiến, cuộc họp sẽ diễn ra vào 19h cùng ngày theo giờ GMT (2h sáng 16/9 theo giờ Việt Nam).

Trước đó, ngày 11/9, HĐBA đã nhất trí thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt Triều Tiên do vụ thử hạt nhân của nước này ngày 3/9. Đây là nghị quyết thứ 9 của LHQ áp đặt trừng phạt Triều Tiên kể từ năm 2006.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nhận định tên lửa mà Triều Tiên phóng sáng 15/9 có thể là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) dựa trên tầm bắn của tên lửa.

Chính phủ Nhật Bản đã kịch liệt phản đối vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, coi đây là "hành động khiêu khích không thể chấp nhận được".

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull cũng lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên qua không phận Nhật Bản, cho rằng đây là một dấu hiệu thể hiện sự thất vọng của Bình Nhưỡng sau khi Liên hợp quốc gia tăng các biện pháp trừng phạt.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, phát biểu trên kênh truyền hình Sky News, Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là một hành động bất chấp và nguy hiểm, đe dọa sự ổn định của khu vực và thế giới.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay giới chức cấp cao nước này đã tiến hành nhiều cuộc điện đàm nội bộ để phối hợp hành động sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Cùng ngày, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) cũng sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn để kiểm tra ảnh hưởng của vụ phóng tên lửa đối với thị trường tài chính Hàn Quốc.

Trước đó, các nguồn tin cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ thủ đô Bình Nhưỡng về phía Đông.

Theo Đài NHK của Nhật Bản, tên lửa được phóng đi vào lúc 6 giờ 57 phút sáng theo giờ địa phương và bay qua không phận đảo Hokkaido của Nhật Bản vào lúc 7 giờ 06 phút.

Người dân ở một số tỉnh của Nhật Bản được yêu cầu trú ẩn trước vụ phóng. Quân đội Mỹ cũng xác nhận phát hiện Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung, tuy nhiên tên lửa này không đe dọa đảo Guam của nước này./.

Xem thêm:

>>>Tên lửa Triều Tiên rơi xuống Thái Bình Dương

>>>S&P: Xếp hạng tín nhiệm của Hàn Quốc chưa bị ảnh hưởng vởi vấn để Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục